Giữ vững thành quả chống dịch

- Thứ Năm, 19/08/2021, 05:34 - Chia sẻ
Là một trong số các địa phương của tỉnh đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19, Vĩnh Yên đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý. Trong đó, phải kể đến sức mạnh tập thể, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn thành phố. Tiếp tục cuộc chiến ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19, thành phố đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra, quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch.
Thành phố Vĩnh Yên siết chặt kiểm tra tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19
Ảnh: T.Hiếu

Nhận định chính xác, quyết đoán, sáng tạo

Ngay khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn thành phố vào đầu tháng 5 vừa qua, Vĩnh Yên đã nhanh chóng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Hàng loạt các văn bản đã được thành phố ban hành cùng nhiều biện pháp mạnh mẽ được triển khai trong vòng chưa đến một tháng như: Thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly; lấy mẫu và xét nghiệm cho các trường hợp liên quan. Với phương châm: “Không chủ quan, không bị động, không hoang mang; phải tập trung chỉ đạo, phải có phương án cụ thể, phải xử lý quyết liệt”, sau 20 ngày thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Đến nay, không để mất dấu, không để lọt nguồn lây và đặc biệt, chưa xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng.

Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, với dân số đông và có khu công nghiệp lớn, Vĩnh Yên cũng thực hiện các biện pháp mạnh mẽ tại các vị trí trọng yếu. Thành phố tổ chức hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp Khai Quang xây dựng phương án phòng, chống dịch tại doanh nghiệp; yêu cầu 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch và cập nhật đánh giá đó trên bản đồ an toàn Covid-19 quốc gia. Đặc biệt, đã yêu cầu 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp ký cam kết về nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng thường xuyên, linh hoạt trong chỉ đạo công tác tuyên truyền tới Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, kịp thời theo diễn biến mới của dịch bệnh. Các cấp độ lây lan được xây dựng theo hệ thống cảnh báo; số lượng người đi học tập, công tác tại nước ngoài và lao động đến từ các vùng có dịch được thống kê; các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, hội nghị, hội thảo phải tạm hoãn… Việc ưu tiên cao nhất cho phòng, chống dịch đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong xã hội.

Có thể thấy, thành công trên là minh chứng cho việc nhận định chính xác các tình huống; sự quyết đoán, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Vĩnh Yên đã thực hiện chiến thuật chuyển trạng thái sang chủ động tấn công, chủ động phát hiện sớm nguồn lây để truy vết, ngăn chặn từ xa, từ sớm nhằm hạn chế tác động đến nền kinh tế và sức khỏe người dân. Thành phố đã quyết định lập 8 vùng cách ly với 16 chốt kiểm dịch; lập, triển khai 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh cấp thành phố với 120 cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng khác với nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường thành lập 153 chốt kiểm soát dịch tại các đầu mối giao thông trong thành phố.

Chủ động trong trạng thái bình thường mới

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh, thành phía Nam và TP. Hà Nội đang xuất hiện nhiều ổ dịch cộng đồng, để giữ vững thành quả chống dịch, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, TP. Vĩnh Yên sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Khi có nguy cơ dịch xảy ra, sẽ ưu tiên cho công tác phòng chống dịch thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chủ động ứng phó với các cấp độ của dịch. Các biện pháp phòng, chống dịch cần được tính toán kỹ lưỡng, bảo đảm hạn chế tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống người dân. Đặc biệt, kiên quyết triển khai các biện pháp mạnh mẽ để người dân chấp hành các quy định của Bộ Y tế về thực hiện khuyến cáo 5K, dần hình thành ý thức tốt, thói quen đeo khẩu trang khi ra chỗ đông người, ngay cả khi không có dịch bệnh.

Tại buổi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 mới đây trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh: Trước mắt, Vĩnh Yên cần chủ động trong trạng thái bình thường mới, vừa phát triển kinh tế, vừa sẵn sàng phòng chống dịch trong tất cả các ngành, lĩnh vực và ở tại tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng; coi việc bảo đảm an toàn với dịch bệnh là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội. Cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là những nơi thường xuyên tập trung đông người, xử lý nghiêm các vi phạm.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt "mục tiêu kép", Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn cho rằng: Không thể liên tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao trong thời gian dài và ở phạm vi rộng mà cần tích cực thực hiện các giải pháp căn cơ nhưng dễ thực hiện nhất nhằm ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời, thực hiện nghiêm biện pháp giám sát, bảo đảm an toàn đối với các đối tượng có nguy cơ cao trong cộng đồng. Thành phố cũng cần kiểm soát chặt người nhập cảnh nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài; phát huy hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ các phương án, điều kiện cần thiết bảo đảm an toàn về mọi mặt ở khu cách ly tập trung, khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Đặc biệt, đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine đến các nhóm đối tượng để bảo đảm sự an toàn lâu dài cho người dân.

XUÂN VIỆT