Hà Nội

Gỡ khó trong hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 17:23 - Chia sẻ
Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB và XH) Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, các địa phương trên địa bàn đã thực hiện chi trả cho 282.002 người dân, hộ gia đình bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với số tiền hơn 282 tỷ đồng theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND (ngày 13.8.2021) của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội.

Đã chi trả hơn 282 tỷ đồng

Đến thời điểm này, Hà Nội đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 9/12 nhóm chính sách hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ. Còn 3 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng đề nghị hỗ trợ. Đó là nhóm chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật.

Đáng chú ý, toàn thành phố đã có quyết định hỗ trợ đặc thù cho 282.552 đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 282,5 tỷ đồng theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND (ngày 13.8.2021) của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội về việc quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến nay, các địa phương đã thực hiện chi trả cho 282.002 người dân, hộ gia đình với số tiền hơn 282 tỷ đồng.

Hà Nội làm tốt công tác chi trả, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Hà Nội làm tốt công tác chi trả, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ngoài ra, các nhóm đối tượng khác đang được các cơ quan chức năng rà soát, triển khai theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND là người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học... có ký hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do cơ sở tạm dừng hoạt động; hỗ trợ chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đủ điều kiện hoạt động phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên...

Đáng chú ý, hiện toàn thành phố có gần 1,57 triệu người có quyết định thụ hưởng các chính sách với kinh phí gần 292 tỷ đồng. Đến nay, các đơn vị, địa phương đã chi hỗ trợ với số tiền gần 252 tỷ đồng. Qua đó, hầu hết người có quyết định hỗ trợ đã được tiếp cận, thụ hưởng chính sách, nguồn lực hỗ trợ. Điển hình như chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương có hơn 5.600 lao động thụ hưởng với kinh phí hơn 22 tỷ đồng. Đặc biệt, nhóm lao động tự do có gần 72.000 người có quyết định hỗ trợ với số tiền gần 108 tỷ đồng, trong đó có hơn 52.000 người đã nhận tiền, với số tiền hơn 78 tỷ đồng...

Tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh

Điều 5, Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội quy định: Đối tượng lao động được hỗ trợ là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc, làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố; người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền (trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng). Điều kiện hỗ trợ là người lao động phải cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố, bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ 1.5 - 31.12.2021.

Theo đánh giá của Sở LĐ, TB và XH thành phố, trong quá trình triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND (ngày 21.7.2021) của UBND thành phố về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn với nhóm lao động tự do, các địa phương đã ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc. Ngày 26.8 vừa qua, Sở đã có văn bản hướng dẫn, giải đáp đối với những khó khăn, vướng mắc này. 

Theo đó, đối với người lao động tự làm và làm việc tại các hộ kinh doanh không thuộc diện đăng ký kinh doanh theo quy định, Sở LĐ, TB - XH đề nghị, các đơn vị xét duyệt cho đối tượng nếu đây là công việc đem lại nguồn thu nhập chính, mà bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, các đối tượng này phải đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 của Quyết định số 3642/QĐ-UBND.

Đối với nhóm lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động, không tham gia bảo hiểm xã hội; người lao động làm việc có ký kết hợp đồng lao động, nhưng không tham gia bảo hiểm xã hội trong các hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký kinh doanh, Sở đã báo cáo UBND thành phố để trình Bộ LĐ, TB và XH xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ với đối tượng này để thống nhất áp dụng trên toàn quốc. Riêng với các trường hợp chưa đủ thời gian cư trú hợp pháp, Sở LĐ, TB và XH nêu rõ, người lao động tự do ngoại tỉnh được xem xét hỗ trợ theo quy định nếu đáp ứng đúng quy định tại Điều 5 của Quyết định số 3642/QĐ-UBND.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)