Gỡ khó về giải phóng mặt bằng, thu hồi đất

- Thứ Sáu, 29/10/2021, 06:25 - Chia sẻ
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế thành phố Hà Nội nghiên cứu, đề xuất cơ chế về việc các quận, huyện, thị xã... được trích lại một phần tiền sử dụng đất thu từ đấu giá quyền sử dụng đất; cơ chế tiếp nhận, quản lý, sử dụng kinh phí giải phóng mặt bằng do nhà đầu tư (dự án không sử dụng vốn ngân sách) ứng trước để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng…

Hỗ trợ tái định cư 6.887 hộ dân

Thực hiện các nội dung có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, giao đất dịch vụ theo quy định tại Nghị quyết số 08-NQ/TU và Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Sở Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tháo nhằm gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các dự án trọng điểm, trong đó có một số dự án với khối lượng lớn, phức tạp, kéo dài.

Cụ thể, phối hợp với Sở TN-MT và các sở, ngành, quận, huyện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và GPMB đối với các dự án trọng điểm (Khu liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn; dự án đường vành đai 1, 2, 3 và mở rộng đường Phạm Văn Đồng). Kết quả, giai đoạn 2016 - 2020, UBND các quận, huyện thị xã đã thu hồi đất và GPMB đối với 148.407 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Đối với xây dựng và bố trí tái định cư giai đoạn 2016 - 2020, đã thực hiện tái định cư cho 6.887 hộ (gồm 2.562 hộ tái định cư bằng đất, 1.345 hộ tự lo tái định cư bằng tiền, 2.980 hộ tái định cư bằng nhà chung cư). Trong giao đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp, tính đến hết tháng 8.2021, trên địa bàn thành phố đã giao đất cho 40.513 hộ (tăng 18.102 hộ so với giai đoạn 2006 - 2015), với diện tích đất đã giao là 403,39ha (đạt 80,42%) và số hộ chưa giao 9.865 hộ, tương ứng với diện tích 139,042ha.

Trong thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị số 09-CT/TU, từ năm 2013 - 2016, trên cơ sở đề xuất của Sở TN-MT, Sở Tài chính đã phối hợp tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, trình HĐND thành phố bố trí dự toán ngân sách hàng năm cho Sở TN-MT thực hiện “Đề án cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đất tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn thành phố”.

Các sở ban ngành thành phố tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhất là đối với các dự án mà thành phố đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ

Ảnh: Hà Nam 

Tập trung tháo gỡ đối với các dự án trọng điểm

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, Sở Tài chính đã chủ động trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU. Sở đã căn cứ vào chức năng nhiệm vụ thuộc thẩm quyền tăng cường, phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan kiểm tra, thẩm định các khoản kinh phí thực hiện theo nội dung được nêu trong Nghị quyết và Chỉ thị; tham mưu cho UBND thành phố ban hành 375 phương án về giá đất.  

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, thông qua các cuộc giám sát tại các sở, ngành, quận, huyện, thị xã Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tổng hợp, đánh giá lại kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU cũng như những tồn tại, hạn chế để tháo gỡ. Chính vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Sở Tài chính căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao cần tiếp tục phối hợp tốt với các sở ngành liên quan, các quận, huyện kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với các dự án mà thành phố đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. 

Ngoài ra, Sở tài chính cần tiếp tục tham mưu trong triển khai việc sắp xếp xử lý nhà đất; đất thuộc quyền sở hữu của Nhà nước theo nghị định của Chính phủ. Cần rà soát lại để tháo gỡ khó khăn đối với một số dự án ngoài ngân sách nhà nước. Đồng thời, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến vấn đề GPMB, xác định giá đất, thu hồi đất, bố trí tái định cư... để từ đó giúp cho thành phố có những giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU được thuận lợi.

Văn Anh