Góp ý dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030

- Thứ Năm, 30/12/2021, 16:01 - Chia sẻ
Ngày 30.12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, góp ý vào nội dung dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp

Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được xây dựng theo các quan điểm chỉ đạo: Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa có tính nhân dân, dân tộc, nhân bản, khoa học, hiện đại; Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng phát triển bền vững; Phát triển giáo dục gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Giáo dục được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội; Phát triển giáo dục phải cân đối cả phát triển số lượng, chất lượng và hiệu quả…

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển toàn diện con người Việt Nam, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, làm nền tảng cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, phục vụ học tập suốt đời, công bằng và bình đẳng, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Dự thảo Chiến lược cũng đưa ra các mục tiêu và chỉ số phát triển cụ thể theo từng bậc học: Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên.

TS. Lê Đông Phương, Viện Nghiên cứu giáo dục Việt Nam, cho rằng cần có sự đầu tư xứng đáng cho giáo dục

Để đạt được các mục tiêu đặt ra, dự thảo Chiến lược đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có hoàn thiện thể chế; đổi mới công tác quản lý giáo dục; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục…

Gần 20 ý kiến phát biểu, trao đổi tại phiên họp của các Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực và các tiểu ban chuyên môn, các Ủy viên Ủy ban về giáo dục và phát triển nhân lực thuộc Hội đồng Quốc gia Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh, đại diện các bộ, ngành, các tỉnh/thành phố và chuyên gia đều khẳng định, Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 rất quan trọng trong việc thực hiện một trong ba đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đó là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, các đại biểu mong muốn Ban soạn thảo Chiến lược khảo sát, đánh giá, định vị hiện trạng giáo dục Việt Nam kỹ hơn, đưa ra các chỉ tiêu cụ thể và khả thi, tương quan với khu vực và quốc tế. Nhiều đại biểu cũng nhấn mạnh việc bảo đảm tính liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân; có cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực xã hội phát triển giáo dục - đào tạo, đồng thời xác định trọng tâm đầu tư cho từng giai đoạn để tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực…

Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến tại phiên họp để hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Những vấn đề chuyên sâu sẽ được tiếp tục trao đổi, lấy ý kiến các đối tượng liên quan.

Đỗ Vũ