Grab góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

- Thứ Tư, 28/10/2020, 17:15 - Chia sẻ
Với việc khởi động Grab Ventures Ignite – chương trình tăng tốc khởi nghiệp dành cho các nhà khởi nghiệp giai đoạn đầu tại Việt Nam, tập trung vào việc hỗ trợ các nhà khởi nghiệp phát triển trong giai đoạn bình thường mới, Grab đã góp phần vào nỗ lực phục hồi kinh tế hậu Covid- 19 của đất nước. Theo đó, chương trình tập trung trang bị cho công ty khởi nghiệp kiến thức và kinh nghiệm về gọi vốn, thấu hiểu nhu cầu thị trường, chiến lược mở rộng quy mô hoạt động để thích ứng tốt hơn với môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi và phát triển.

Tăng cường năng lực dự đoán và thích nghi hậu Covid- 19

Việt Nam gần như đã quay về trạng thái bình thường và đang nỗ lực hồi phục nền kinh tế hậu Covid- 19. Các doanh nghiệp, bao gồm cộng đồng khởi nghiệp, cũng đang cố gắng phục hồi sau nhiều khó khăn trong dịch và nỗ lực thích nghi với giai đoạn bình thường mới. Đây là những yếu tố thúc đẩy Grab củng cố sứ mệnh “Grab vì cộng đồng”, tiếp tục cam kết đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam thông qua chương trình Grab Ventures Ignite. Với việc chính thức khởi động chương trình, Grab sẽ tích cực hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tăng cường năng lực dự đoán và thích nghi nhanh chóng trong giai đoạn hậu Covid- 19, qua đó đóng góp vào nỗ lực phục hồi kinh tế của đất nước. Các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình đã được chọn lựa cẩn trọng để đảm bảo khả năng đóng góp vào sự hồi phục kinh tế hậu Covid- 19.

Grab góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Sau tuần lễ đào tạo Bootcamp, 13 nhà khởi nghiệp đã được lựa chọn để tham gia vào chương trình đào tạo và cố vấn chuyên nghiệp kéo dài 14 tuần với các chuyên gia, giám đốc cấp cao. Grab Ventures Ignite có tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ khác từ Grab và các đối tác của chương trình. Thông qua Grab Ventures Ignite, Grab hướng đến việc khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Đây là một phần trong lộ trình thực hiện sứ mệnh “Grab vì cộng đồng” tại Việt Nam với mục tiêu mang đến những lợi ích kinh tế và xã hội lớn hơn cho đất nước thông qua công nghệ.

Cụ thể, tuần lễ đào tạo Bootcamp của Grab Ventures Ignite chọn ra 13 công ty khởi nghiệp đã vượt qua vòng phỏng vấn trước đó, chủ yếu hoạt động tập trung vào các lĩnh vực đang phát triển như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ liên lạc (call/chat technology), dịch vụ tài chính (fintech), công nghệ y tế (med-tech), công nghệ bảo hiểm (insur-tech), dịch vụ hậu cần (logistics) và công nghệ di chuyển chia sẻ (shared mobility). 13 công ty khởi nghiệp tham gia vào toàn bộ chương trình Grab Ventures Ignite bao gồm Abivin, bePOS, GoDee, Hana, Medici, Emiso, Papaya, Stringee, Sumi, Vbee, WeCare247; cùng với sự tham gia của 2 công ty khởi nghiệp đến từ Singapore là Accredify và Bossjob.ph để trao đổi kinh nghiệm xuyên quốc gia nhằm giúp các doanh nghiệp này hiểu biết sâu hơn về toàn cảnh thị trường. Thông qua đó, Grab Ventures Ignite sẽ trang bị cho các công ty khởi nghiệp kiến thức và nền tảng kinh doanh cần thiết để họ sẵn sàng vươn lên, đặc biệt là trong giai đoạn bình thường mới, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tài chính, góp phần thúc đẩy phục hồi nền kinh tế đất nước.

Xây dựng năng lực cho công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu

Sau tuần lễ đào tạo Bootcamp, toàn bộ chương trình Grab Ventures Ignite sẽ tiếp tục với 14 tuần đào tạo. Chương trình đào tạo này được thiết kế riêng biệt nhằm mục tiêu xây dựng năng lực cho các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu (early stage) tại Việt Nam thông qua các buổi huấn luyện do các chuyên gia chủ trì, tư vấn với đội ngũ giám đốc cấp cao, chia sẻ kiến thức và giao lưu với các công ty khởi nghiệp khác. Các công ty khởi nghiệp tham gia Grab Ventures Ignite cũng có cơ hội tham gia chương trình trải nghiệm thực tế ở Singapore và Indonesia, giao lưu với các công ty khởi nghiệp giai đoạn mở rộng (scale stage) từ chương trình Grab Ventures Velocity – đây là các doanh nghiệp đã phát triển, có sức hút mạnh mẽ trên thị trường và đang tập trung thử nghiệm các giải pháp kinh doanh thông qua hệ sinh thái Grab.

Chương trình sẽ chọn ra tối đa 5 công ty khởi nghiệp thắng cuộc. Các doanh nghiệp thắng cuộc sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình. Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp tham dự Grab Ventures Ignite cũng sẽ có cơ hội gọi thêm vốn đầu tư tại cuối chương trình với sự tham gia của hơn 20 nhà đầu tư danh tiếng trong khu vực.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho biết, “dịch Covid- 19 đã gây ra nhiều khó khăn và áp lực cho các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam. Dù vậy, thách thức có thể biến thành cơ hội nếu các công ty khởi nghiệp sẵn sàng đón nhận và nắm bắt những thay đổi. Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức song cũng đón nhận vô vàn cơ hội, Grab nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp xây dựng năng lực vững vàng trong giai đoạn bình thường mới thông qua chương trình Grab Ventures Ignite. Qua chương trình này, chúng tôi sẽ tận dụng thế mạnh và năng lực của một công ty khởi nghiệp đầu tiên tại Đông Nam Á để nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp Việt Nam ở giai đoạn đầu, qua đó đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp nói riêng và sự phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam nói chung”.

Thảo Anh