Hà Lan bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến

- Thứ Tư, 28/10/2020, 00:31 - Chia sẻ
Chính phủ Hà Lan vừa công bố dự thảo luật nhằm bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng trực tuyến. Theo đó, các đề xuất bao gồm yêu cầu thông tin mới đối với các cửa hàng online hay nền tảng trực tuyến, cấm đánh giá giả mạo, đồng thời trao thêm quyền cho người dùng sử dụng dịch vụ “miễn phí” để đổi lấy dữ liệu cá nhân...

Các quy định của dự luật trên là một phần của Chỉ thị được thông qua năm 2019 về bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu (EU). Điều đó có nghĩa là chúng sẽ áp dụng cho người bán trên toàn liên minh lá cờ xanh, với sự thực thi chung của các cơ quan quản lý quốc gia.

Dự luật quy định phải làm rõ kết quả tìm kiếm, như quảng cáo có trả tiền hoặc các kết quả được thanh toán để đặt ở vị trí cao hơn trong danh sách tìm kiếm. Các nền tảng internet cũng phải sàng lọc nhằm bảo đảm đánh giá là thật trước khi đăng và hành vi trả tiền các bài đánh giá sẽ là bất hợp pháp. Ngoài ra, người tiêu dùng cần được thông báo về việc các đánh giá có phải từ người mua thực sự và họ có đang nhận được các ưu đãi được cá nhân hóa dựa trên thuật toán và hoạt động khác của trang web hay không.

Nguồn: ITN

Đối với các dịch vụ miễn phí như mạng xã hội, người tiêu dùng vẫn có quyền được thông báo về các điều khoản hợp đồng và cách kết thúc dịch vụ, vì về cơ bản họ đang “thanh toán” bằng thông tin cá nhân của mình. Thực tế, nhiều trang web thường yêu cầu mọi người khai báo thông tin cá nhân để nhận quyền truy cập “miễn phí”. Tương tự với các hợp đồng trực tuyến khác, người tiêu dùng sẽ có quyền hủy bỏ mà không bị phạt trong 14 ngày và tại thời điểm đó sẽ nhận lại toàn bộ dữ liệu cá nhân hoặc các dịch vụ trên phải xóa hết dữ liệu của họ trên hệ thống. Những hành vi vi phạm luật sẽ phải đối mặt với án phạt tiền, cho dù nhà cung cấp có trụ sở tại một quốc gia châu Âu khác và tiền phạt có thể lên tới 4% doanh thu.

Dự thảo luật sẽ được lấy ý kiến công chúng trong 4 tuần. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế của Hà Lan Mona Keijzer nhận định, dự luật là cần thiết để “làm cho nền kinh tế công bằng hơn”, bởi “các quy tắc dành cho người tiêu dùng trong thế giới thực phải áp dụng trực tuyến”, giúp người tiêu dùng tránh bị lừa. 

Linh Anh