Hà Nội: Áp dụng Chỉ thị mới cho 2 tuần tiếp theo

- Thứ Hai, 20/09/2021, 20:11 - Chia sẻ
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, UBND thành phố sẽ ban hành Chỉ thị mới, trước mắt là áp dụng cho 2 tuần tới (bắt đầu từ 21.9) tuy nhiên thành phố sẽ căn cứ vào thực tế, có thể kéo dài thời gian thực hiện.
Toàn cảnh Hội nghị thông tin báo chí
Toàn cảnh Hội nghị thông tin báo chí chiều 20.9

Chiều 20.9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị, cùng dự có Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, đại diện các Sở, ngành trên địa bàn thành phố.

Bỏ quy định phân vùng và giấy đi đường

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn còn, vẫn có một số chùm ca bệnh, tại một số khu vực mật độ dân cư đông, ngõ chật hẹp,… vì thế thành phố xác định nới lỏng một số hoạt động nhưng kèm theo là yêu cầu chặt chẽ về phòng dịch. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng tại buổi thông tin báo chí
Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng tại buổi thông tin báo chí

Về nguyên tắc và định hướng lớn, Thành phố sẽ không áp dụng quy định phân vùng, không áp dụng cấp giấy đi đường cho tổ chức, cá nhân di chuyển trên địa bàn thành phố, tăng cường ứng dụng CNTT cho công tác phòng chống dịch, trong giám sát, truy vết. Không phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Các cá nhân, tổ chức, đơn vị thực hiện theo tiêu chí hướng dẫn, quy định an toàn về Covid-19 được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Sở Y tế và các sở, ngành.

Trong quá trình triển khai, thành phố phân cấp, ủy quyền cho các sở ngành, địa phương tiếp tục hướng dẫn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện tốt nhất giải pháp phục hồi sản xuất, kinh tế, kinh doanh dịch vụ phải đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và hậu kiểm tại cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị về nguyên tắc phòng dịch.

Theo giám đốc Sở Y tế thành phố Trần Thị Nhị Hà, tính đến hết ngày 18.9, Hà Nội đã tiến hành tiêm chủng được tổng số 6.432.921 mũi, trong đó số tiêm mũi 1: tiêm 5.671.487 mũi (Hà Nội tiêm 4.945.921, Bệnh viện Trung ương tiêm 725.566 mũi), đạt 94.2% dân số trong độ tuổi tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên và 68,33% dân số. Số mũi 2 đã tiêm 786.095 đạt 12% dân số trong độ tuổi tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên và 9.2% dân số.

Về cung ứng hàng hóa, quyền Giám đốc sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố tình hình cung ứng hàng hóa ổn định. Nguồn cung ứng hàng hóa tại các hệ thống phân phối dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, online và giao hàng tại nhà. Tại vùng 1, xe ô tô vận chuyển hàng thiết yếu được hoạt động 24/24, shipper được hoạt động từ 8h-20h00.

Linh hoạt thời gian thực hiện Chỉ thị mới

Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố lần này vẫn nhất quán trên tinh thần không cầu toàn, có điều chỉnh linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác phòng, chống dịch của Hà Nội phải đặt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh chung của các tỉnh, thành phố xung quanh và cả nước. Khi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn ở trong thành phố và từ các nguồn xâm nhập bên ngoài, mục tiêu của thành phố là phải bảo đảm chung sống một cách chủ động, an toàn với Covid-19.

Phó Bí thư thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho biết Chỉ thị mới sẽ linh hoạt thời gian thực hiện
Phó Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết Chỉ thị mới sẽ linh hoạt thời gian thực hiện

Phó Bí thư Thành ủy cho biết, UBND thành phố sẽ ban hành Chỉ thị mới, trước mắt là áp dụng cho 2 tuần tới, nhưng thành phố sẽ căn cứ vào thực tế, có thể kéo dài thời gian thực hiện.

Hiện tại, Hà Nội chưa thể trở về trạng thái bình thường mới hoàn toàn, vì tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 2 mới đạt 12%, trong khi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêu chí là hơn 70% dân số được tiêm mũi 1, và bằng hoặc hơn 20% dân số được tiêm mũi 2.

Để hướng tới mục tiêu đưa thành phố trở về trạng thái "bình thường mới", Hà Nội sẽ tranh thủ đợt phòng, chống dịch từ 6h ngày mai (21.9), khi được cấp đủ vaccine sẽ tiêm phủ mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành vào đầu tháng 11, để khoảng giữa tháng 11, có thể bắt đầu cho phép học sinh, sinh viên trở lại trường học. 

Văn Anh