Hà Nội của lớp sương mù màu neon

- Thứ Hai, 21/09/2020, 00:06 - Chia sẻ
“Hà Nội đang thay da đổi thịt. Vậy cái hồn của thành phố thì sao?” - Wouter Vanhees - nhiếp ảnh gia người Bỉ sinh sống và làm việc tại Hà Nội từ 2015 đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời qua ống kính của mình…

"Hà Nội, thứ Tư, 10h43 phút tối" là cuốn sách ảnh của Wouter Vanhees, sẽ dẫn dắt người xem đi qua một Hà Nội của lớp sương mù màu neon rực rỡ, bóng đen sắc cạnh và những ô cửa sáng lỗ chỗ trên trời đêm. Cứ mỗi tối thứ Tư, khoảng 10 giờ 43 phút tối, “khi công việc, gia đình và quỹ thời gian cá nhân đạt được sự cân bằng hoàn hảo”, Vanhees lại cầm theo máy ảnh dạo quanh phố phường trên chiếc xe tay ga cũ. 

Một tác phẩm về Hà Nội của Wouter Vanhees

Chuỗi chân dung đô thị của Vanhees không chỉ lột tả vẻ ngoài bắt mắt. Những kết cấu vô danh mang khát vọng hiện đại không phải cách Hà Nội vẫn thường được nhớ tới, nhất là khi hình tượng phố cũ vẫn còn in dấu trong tiềm thức của nhiều thị dân. Nhưng trong những bức hình ẩn địa danh, có lẽ cái được chụp không phải một tòa nhà cụ thể, mà là một lời hứa hẹn, một giấc mộng chung, hay một biểu tượng mặc định của tương lai sung túc.

“Tôi muốn hiểu nơi đây. Có trật tự trong hỗn độn. Có tĩnh lặng trong náo nhiệt. Có thật nhiều sắc độ trong bóng tối. Và mọi thứ đang thay đổi quá nhanh. Tôi thấy ngôi nhà, con ngõ và cả khu phường biến mất ngay trước mắt, thay thế bởi những tòa cao tầng, đường phố và khu đô thị mới. Thật khó để nắm bắt được bước chuyển mình mạnh mẽ này, khi chính bản thân tôi cũng không biết rõ những gì đã tồn tại lẫn sắp hình thành”, Vanhees chia sẻ.

Cuốn sách ảnh “Hà Nội, Thứ Tư, 10 giờ 43 phút” do NXB Lao động phát hành, sẽ ra mắt ngày 25.9. Các tác phẩm của Vanhees cũng sẽ được giới thiệu từ ngày 25.9 - 9.10, tại không gian nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, Hà Nội.

Th. Nguyên