Hà Nội: Xây dựng phương án dự phòng khi phải kéo dài thời gian thực hiện giãn cách

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 12:19 - Chia sẻ
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành văn bản số 2526/UBND-TKBT gửi các đơn vị toàn thành phố về tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8 và các tháng cuối năm 2021.

Quyết tâm cao nhất để sớm khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19

Văn bản nêu rõ từng cấp, ngành, đơn vị cần rút kinh nghiệm, phân tích kỹ những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng chống dịch vừa qua trên địa bàn thành phố. Trong bất cứ tình huống nào tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thường xuyên kiểm tra, khắc phục ngay tình trạng thực hiện chưa nghiêm quy định phòng dịch tại một số cơ quan, đơn vị, bộ phận người dân. Khi tình hình dịch ổn định, không phát sinh thêm ca nhiễm mới cần canh gác thật chặt, bảo vệ vững chắc Thủ đô, giữ vững thành quả chống dịch.

Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện thị xã bám sát thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản, thông báo kết luận của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, công điện, chỉ thị,.. của UBND thành phố. Cần kiên định các giải pháp chống dịch “3 trước”, “4 tại chỗ”. Có phương án dự phòng trong tình huống phải kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Triển khai các kịch bản chi tiết chủ động ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ, diễn biến thực tế, khẩn trương, quyết liệt khi có ca nhiễm mới. Rà soát kỹ F0, cách ly triệt để các trường hợp F1, F2 và người liên quan với mục tiêu dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới. Khoanh vùng, điều tra, xử lý triệt để ổ dịch tại ngõ 651 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng và các ổ dịch khác trong thời gian sớm nhất, không để dịch lan rộng trên địa bàn.

Khẩn trương rà soát, bổ sung năng lực điều trị, hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế đạt tiêu chuẩn. Tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị; tập trung và ưu tiên năng lực, nâng cao chất lượng điều trị, đặc biệt là đối với các bệnh nhân diễn tiến nặng.

Tập trung triển khai Phương án số 170/PA-UBND ngày 21.7.2021 của UBND thành phố về chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố với phương châm “vaccine về tới đâu phải tiêm ngay cho người dân tới đó”. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng tiêm, đúng nguyên tắc, quy định, an toàn, hiệu quả.

Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép

Đẩy mạnh các giải pháp phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố theo từng lĩnh vực. Chú trọng phát triển các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, tăng trưởng tốt trong tháng 7, 7 tháng đầu năm như: Công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm tỷ trọng chủ yếu giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp), 7 tháng năm 2021 tăng 8,7%, sản xuất và phân phối điện tăng 7,3%, cung cấp nước và xử lý rác, nước thải tăng 6,8%, khai khoáng tăng 3%, và một số lĩnh vực khác,…

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các hộ kinh doanh và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng. Cần xem xét giãn, hoãn các khoản thuế, phí phù hợp. Chuẩn bị tốt các điều kiện để đón làn sóng thu hút đầu tư nước ngoài khi tình hình dịch ổn định. Triển khai các giải pháp hiệu quả thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Tập trung tăng thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu - cơ cấu nguồn thu ngân sách Thành phố theo hướng hiệu quả, bền vững. Giảm tỷ trọng chi thường xuyên để dành nguồn chi đầu tư phát triển, dành nguồn lực cho phòng chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Triển khai thực hiện hiệu quả 2 nghị quyết của Quốc hội về thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Văn Anh