Long An

Hạ tầng giao thông là tiền đề cho sự phát triển

- Thứ Năm, 23/09/2021, 04:25 - Chia sẻ
Để tận dụng các lợi thế thu hút đầu tư như gần TP. Hồ Chí Minh, gần các tỉnh Đông Nam Bộ và là cửa ngõ của vùng đồng bằng sông Cửu Long, Long An xác định việc phát triển hạ tầng giao thông phải được quan tâm, xem là “đột phá”, tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Một đoạn công trình đường Vành đai TP. Tân An đang thi công Nguồn: ITN
Một đoạn công trình đường Vành đai TP. Tân An đang thi công
Nguồn: ITN

Chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Theo thống kê, mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An quản lý là 63 tuyến đường, 335 cây cầu. Những năm gần đây, nhiều tuyến đường tỉnh được đầu tư mới và phát huy hiệu quả, đặc biệt là các công trình trọng điểm thuộc chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông từ huyện đến xã cũng được quan tâm xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân.

Qua thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, những tuyến đường này góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở địa phương, tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, nông sản. Có thể kể đến một số tuyến đường tỉnh được đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng như đường tỉnh 819 từ huyện Mộc Hóa về Tân Hưng, đường tỉnh 818 từ Thủ Thừa về Đức Huệ, đường tỉnh 838 ở Đức Huệ, đường tỉnh 827 từ TP. Tân An về Châu Thành...

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án công trình giao thông Long An, nhiều công trình giao thông lớn, kết nối vùng được đầu tư, đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thu hút đầu tư tại địa phương. Đơn cử, việc đường tỉnh 830 được đưa vào khai thác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ các khu, cụm công nghiệp đi các tỉnh, thành phố khác hoặc đến Cảng Quốc tế Long An thuận tiện hơn, giảm được chi phí.

Bên cạnh đó, Long An cũng đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại các địa bàn trọng điểm, phát triển công nghiệp như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, TP. Tân An; cũng như kết nối với các tuyến giao thông quan trọng khác như cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, quốc lộ 1, quốc lộ 50. Những tuyến đường này được đầu tư nâng cấp, mở rộng không chỉ tạo thuận tiện cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa mà còn kéo theo sự phát triển đô thị, hình thành các khu dân cư tập trung, làm tiền đề phát triển đô thị trong tương lai.

Để các dự án, công trình giao thông nhanh chóng được thi công thuận lợi, tỉnh Long An rất quan tâm đến tháo gỡ những vướng mắc, nút thắt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại được các cấp, ngành tăng cường thực hiện để người dân hiểu về chủ trương, ý nghĩa công trình để có được sự đồng thuận cao.

Tạo trục giao thông liên hoàn kết nối vùng

Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Long An nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nghị quyết Đại hội cũng đã xác định Chương trình đột phá huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Long An cũng đã thông qua danh mục các dự án, công trình giao thông đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 - 2025 để đầu tư, bảo đảm tính đồng bộ. Trong đó, có nhiều dự án lớn mang tính kết nối liên vùng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là 3 công trình giao thông trọng điểm trong nhiệm kỳ là đường vành đai TP. Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; đường tỉnh 830E; đường tỉnh 827E.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, khi đường vành đai TP. Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ chuyển hướng lưu thông vận tải ra ngoại thành, góp phần giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1, tuyến tránh quốc lộ 1 qua nội ô TP. Tân An, tạo trục giao thông liên hoàn nối liền các xã, phường; kết nối vùng giữa các huyện, thành phố; tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển. Còn dự án đường tỉnh 827E dài khoảng 55km, qua tỉnh Tiền Giang, Long An và TP. Hồ Chí Minh, khi hoàn thành sẽ nâng tầm hệ thống giao thông - vận tải của tỉnh và cả vùng, tạo sức bật giúp huyện xóa thế độc đạo, thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An cũng cho biết, ngoài những công trình đã và sắp được đầu tư, tỉnh còn quan tâm khơi thông giao thương với TP. Hồ Chí Minh, thúc đẩy phát kinh tế - xã hội cho 2 địa phương và cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Bởi, với lợi thế, vị trí cửa ngõ miền Tây Nam Bộ nhưng vẫn còn một số tuyến đường kết nối với TP. Hồ Chí Minh còn nhỏ, hẹp, xuống cấp, ảnh hưởng đến lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đầu tư thi công, mở rộng các công trình giao thông, Long An cũng rất quan tâm đến công tác duy tu, bảo dưỡng để sử dụng công trình lâu dài. Đồng thời, tỉnh còn kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng và sửa chữa kịp thời những tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 50, quốc lộ 62, quốc lộ N2. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 62 đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường quá nhỏ, hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông.

Nhật Phương