Hải Dương: Sản xuất công nghiệp “ngấm đòn” Covid-19

- Thứ Sáu, 26/02/2021, 22:41 - Chia sẻ
Sở Công thương Hải Dương vừa có báo cáo về kết quả sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp sụt giảm mạnh, đặc biệt trong 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 16.2).

Sản xuất công nghiệp giảm mạnh

“2 tháng đầu năm, đặc biệt là trong tháng 2, dịch Covid-19 bất ngờ xảy ra trên diện rộng đã tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội của tỉnh”, Sở Công thương Hải Dương đánh giá. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 2 ước giảm 39% so với tháng trước, ước giảm 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân bởi chênh lệch về số ngày sản xuất cùng với ảnh hưởng từ lệnh phong toả, cách ly một số khu, cụm, địa bàn huyện, thành phố.

Tính chung trong 2 tháng qua, sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước giảm 5,7% so với cùng kỳ. Nhiều sản phẩm quan trọng của tỉnh đều có lượng sản xuất giảm, như: Thức ăn cho gia súc giảm 14,2%; giày dép thể thao có mũ bằng da và có đế ngoài giảm 24,1%; máy khâu loại khác trừ máy khâu sách và máy khâu gia đình giảm 40,6%; xe có động cơ chở được 5 người trở lên chưa được phân vào đâu giảm 41,5%...

Chỉ tính riêng từ ngày 16.2 đến nay (từ ngày tỉnh thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ), giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 3.664 tỷ đồng, giảm 45,8% so với trung bình 10 ngày của tháng 2 năm ngoái; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 51,8%; ngành khai khoáng giảm 46,4%.

 

Sản xuất công nghiệp tỉnh Hải Dương giảm mạnh trong tháng 2.2021 do dịch Covid-19 - Nguồn: Báo Hải Dương

Bên cạnh đó, “việc tiêu thụ nông sản trước và sau Tết bị ảnh hưởng nặng nề”. Thị trường nông sản chính của Hải Dương là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh nhưng việc vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa từ trong tỉnh Hải Dương ra ngoài tỉnh gặp khó khăn, đặc biệt là nông sản xuất khẩu do các tỉnh lân cận áp dụng biện pháp kiểm soát chặt để ngăn chặn lây lan dịch bệnh Covid-19, khiến nhiều lượng nông sản bị tồn ứ, báo cáo nêu rõ.

Doanh nghiệp thiếu lao động, khó khăn nguyên liệu

Cũng theo Sở Công thương Hải Dương, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, nhiều công ty có người lao động bị dịch phải ngừng hoạt động như: Công ty Poyun, Công ty TNHH Eastech… (Khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh); Công ty Kuroda Kagaku (Khu công nghiệp Phúc Điền); Công ty TNHH một thành viên Senying (huyện Ninh Giang)… Tính đến ngày 26.2, đã có nhiều công ty hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, có dấu hiệu sản xuất cầm chừng do thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất; một số doanh nghiệp phải ngừng sản xuất. Nhiều doanh nghiệp đang thiếu lao động do phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; gián đoạn trong khâu trung chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất do việc xuất, nhập khẩu hàng hoá qua cảng Hải Phòng gặp khó khăn.

Theo đánh giá của Sở Công thương, các ngành chịu ảnh hưởng lớn (may mặc, da giày, điện tử, nhựa và các ngành tham gia chuỗi giá trị ở nhiều tỉnh, thành phố và quốc gia khác nhau...) đều là ngành chiếm tỷ trọng lớn trong quy mô công nghiệp của tỉnh. Các doanh nghiệp sản xuất thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đều là những khách hàng lớn của ngành sản xuất và phân phối điện, tiêu dùng lượng lớn điện năng nên khi những doanh nghiệp này thu hẹp sản xuất đồng nghĩa nhu cầu sử dụng điện năng giảm.

 

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Hải Dương -  Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

“Trong trường hợp dịch Covid-19 còn diễn biến kéo dài, chắc chắn sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại sẽ bị ảnh hưởng vì cả hoạt động xuất nhập khẩu và các dây truyền sản xuất công nghiệp, nhất là lĩnh vực may mặc, giày da, điện tử… sẽ bị suy giảm; ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động”, Sở Công thương Hải Dương đánh giá.

Xác định sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh năm 2021 còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Sở Công thương Hải Dương đề nghị Bộ Công Thương, UBND tỉnh sớm có các giải pháp kịp thời, quyết liệt và cụ thể để ngăn chặn suy giảm sản xuất công nghiệp, thương mại nói riêng và kinh tế nói chung.

Bên cạnh đó, Bộ cần thành lập các tổ chức bám sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp, dự án để kịp thời động viên, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, cần sớm ban hành hướng dẫn việc bảo đảm phòng dịch với hàng hóa và lưu thông hàng hoá qua các địa phương trong thời kỳ dịch bệnh, nhất là nông sản thực phẩm.

Đ. Thanh