Đọc sách

Hai tác phẩm của Woody Allen

- Thứ Sáu, 22/10/2021, 07:24 - Chia sẻ
Tác giả thể hiện một quan niệm khác về tiểu luận, khi trong đó pha trộn cả truyện ngắn, kịch, tùy bút. Tất nhiên yếu tố luận đề vẫn có trong những tiểu phẩm gọi là kịch và truyện hoặc tùy bút ấy. Văn đặc biệt hài hước, những phép so sánh và liên tưởng cực kỳ táo bạo và bất ngờ, tạo ra sự thú vị cho người đọc.

Một sự thú vị nữa: sự nghiệp chính của Woody Allen là nghệ thuật điện ảnh. Ông viết kịch bản phim, làm diễn viên, làm đạo diễn và đã bốn lần đoạt giải Oscar cùng giải Quả cầu Vàng và giải thưởng của Viện hàn lâm điện ảnh Anh. Những bộ phim chính của ông: Bông hồng tím ở Cairo, Paris lúc nửa đêm, Một ngày mưa ở New York, Hoa nhài xanh… Trong đó, Paris lúc nửa đêm tưởng tượng ra câu chuyện một nhà văn trẻ thời nay đến Paris, cứ lúc nửa đêm thì có một chuyến xe cổ đón anh ta đến nơi tụ tập của các văn nghệ sĩ. Ở đó, anh ta gặp những nhà văn lớn từ thời trước: Hemingway tác giả Chuông nguyện hồn ai, Fitzgerald tác giả Đại gia Gatsby, họa sĩ Picasso và các nhà phê bình của một thời. Những nghệ sĩ kỳ cựu này tâm sự với anh ta nhiều chuyện đời chuyện nghề, thậm chí còn đọc giúp bản thảo mới và góp ý cho anh ta. Nhà văn trẻ cứ thế sống cuộc sống ban ngày đi du lịch Paris rồi ban đêm lại đến với không khí văn chương của thời đại trước.

------

* Lộn tùng phèo (Đăng Thư dịch), Tuyệt vọng lời (Trần Quốc Tân dịch), hai tập tiểu luận của Woody Allen, Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn.

Hồ Anh Thái