Hàn Quốc nâng mức giãn cách xã hội lên cao nhất

- Thứ Bảy, 24/07/2021, 05:51 - Chia sẻ
Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định gia hạn thêm hai tuần về lệnh giãn cách và tăng lên mức cao nhất.

Hiện nay, số ca mắc trung bình mỗi ngày tại Hàn Quốc là hơn 1.400 ca, nhiều gấp hai lần so với thời điểm làn sóng lây nhiễm thứ ba bùng phát. Đặc biệt, số ca mắc bình quân ngày tại Thủ đô Seoul và khu vực lân cận, đã tăng 24% so với tuần đầu tiên của tháng 7, từ 799 ca lên 990 ca. So với làn sóng lây nhiễm trước, tỷ lệ lây nhiễm từ thành viên gia đình giảm từ 61,7% xuống còn 39,8%, tuy nhiên tỷ lệ lây nhiễm từ đồng nghiệp, người quen tăng từ 23,9% lên 41%. Cân nhắc trước tình hình làn sóng lây nhiễm hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định gia hạn thêm hai tuần lệnh giãn cách xã hội, lệnh cấm tụ tập từ 3 người trở lên sau 18 giờ đối với Thủ đô Seoul và khu vực lân cận.

Nguồn: The Strait Times
Nguồn: The Strait Times

Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi người dân hủy các cuộc hẹn, tụ tập không cần thiết, hạn chế ra ngoài vào cuối tuần, vì chỉ có giảm di chuyển và tiếp xúc mới có thể chặn đứng được xu hướng lây nhiễm ngày càng nhanh. Hơn nữa, trong dịp nghỉ hè, người dân nên bố trí lịch nghỉ phép luân phiên, tuân thủ quy định phòng dịch nghiêm ngặt và làm xét nghiệm nếu xuất hiện dấu hiệu nhiễm bệnh. Đối với kế hoạch biểu tình của Tổng liên đoàn lao động dân chủ Hàn Quốc, đại diện của chính phủ kêu gọi người dân nên cân nhắc đến tình hình dịch bệnh hiện nay, hạn chế biểu tình, tập trung đông người, đồng thời nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định và pháp luật đối với trường hợp cố ý biểu tình, vi phạm quy tắc phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại, Hàn Quốc vẫn chưa phải đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh tại đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) dành cho bệnh nhân nặng, tuy nhiên các trung tâm điều trị tạm thời cho bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ ở một số khu vực hầu như đã bị quá tải. Theo đó, khi các ca nhiễm mới hàng ngày đang tăng theo cấp số nhân, các cơ quan y tế Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo về khả năng thiếu giường bệnh, nhân viên y tế, và để tránh được nguy cơ đó, cơ quan y tế đang tích cực chuẩn bị cho tình huống thiếu giường bệnh dành cho những bệnh nhân mắc Covid-19.

So với trước đây, tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đang có diễn biến khác bởi làn sóng lây nhiễm thứ tư chủ yếu ảnh hưởng nhóm những người trẻ tuổi và chưa được tiêm chủng. Những người trên 60 tuổi, đối tượng chiếm số đông và dễ bị nhiễm virus hơn, đã được tiêm phòng trong chương trình tiêm chủng quốc gia triển khai từ hồi cuối tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân nặng vẫn có thể gia tăng ở những người trẻ tuổi nếu xu hướng lây lan như hiện nay tiếp tục kéo dài. Theo dữ liệu cho thấy, trong 3 tuần của tháng 7 này, cứ 100 bệnh nhân mắc Covid-19 dưới 60 tuổi thì có một người trong tình trạng nặng và số ca tử vong ở nhóm tuổi này cũng đã tăng gần 2 lần.

Như Ý