Hàn Quốc nỗ lực giải quyết thiếu vaccine toàn cầu

- Thứ Sáu, 28/05/2021, 04:42 - Chia sẻ
Trong cuộc họp trực truyến của Nhóm Ottawa (bao gồm Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và 11 quốc gia khác), Hàn Quốc cam kết sẽ nỗ lực phát huy vai trò lớn trong giải quyết tình trạng thiếu hụt vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung Hee cho biết, để các quốc gia có thể vượt qua đại dịch Covid-19 một cách nhanh chóng thì việc sản xuất và cung cấp vaccine phải được mở rộng trên thế giới. Hàn Quốc sẽ đóng vai trò lớn hơn trong giải quyết tình trạng thiếu hụt vaccine toàn cầu, bằng cách trở thành một trung tâm sản xuất vaccine.

Bà Yoo Myung Hee nhấn mạnh thêm, các quốc gia cũng cần hợp lực để bảo đảm ổn định trong cung cấp nguyên liệu điều chế vaccine. Tại cuộc họp, đại diện các nước thành viên Nhóm Ottawa đã chia sẻ quan điểm về ý tưởng từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19.

Nguồn: Yonhap

Hiện nay, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác nhằm tăng cường năng lực ứng phó chung chống các bệnh truyền nhiễm, cũng như củng cố mối quan hệ là đối tác vaccine toàn cầu. Tuần trước, Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch trở thành trung tâm sản xuất vaccine toàn cầu đang được thúc đẩy mạnh mẽ, khi công ty dược phẩm y sinh Samsung Biologics ký thỏa thuận sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của hãng Moderna tại nhà máy ở Hàn Quốc. Theo thỏa thuận, Samsung Biologics sẽ xuất xưởng vacicne của Moderna sớm nhất từ quý III. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ góp phần cung cấp nhanh chóng và ổn định vaccine của Moderna tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc cũng đang sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca, đồng thời sản xuất thử nghiệm vaccine Sputnik của Nga sẽ bắt đầu vào tháng 8 tới. Công ty phát triển vaccine Tập đoàn SK của Hàn Quốc SK Bioscience cũng đã ký thỏa thuận sản xuất vaccine Novavax với nhà sản xuất này của Mỹ.

Trong một diễn biến khác, sau khi một nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy việc kết hợp tiêm các loại vaccine ngừa Covid-19 khác nhau có hiệu quả, Hàn Quốc thông báo sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm lâm sàng tương tự, dưới sự giám sát của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA). Kết quả nghiên cứu sẽ giúp Chính phủ Hàn Quốc xác định có nên áp dụng phương pháp này hay không. Các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm với những người đã tiêm vaccine của AstraZeneca mũi đầu tiên, mũi thứ 2 là vaccine của Pfizer hoặc các vaccine khác đã được Hàn Quốc cấp phép. Khoảng 400 - 500 người ở các nhóm tuổi và giới tính khác nhau sẽ tham gia thử nghiệm này.

Như Ý