Hàn Quốc phát hiện ca nhiễm biến thể Delta+ đầu tiên

- Thứ Tư, 04/08/2021, 06:08 - Chia sẻ
Trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối phó làn sóng Covid-19 thứ tư, nước này đã phát hiện hai ca nhiễm biến chủng Delta+ đầu tiên.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã thông báo về hai ca nhiễm biến chủng Delta+ đầu tiên. Ca đầu tiên là một người đàn ông khoảng 40 tuổi, không ra khỏi địa phương trong khoảng thời gian gần đây và ca nhiễm thứ hai phát hiện tại một người trở về từ nước ngoài. Theo đó, khi xét nghiệm những người từng tiếp xúc với người đàn ông trên cho thấy, kết quả một người thân dương tính với Covid-19, song KDCA không xác nhận người này có nhiễm Delta+ hay không.

Biến chủng Delta+ là một dòng phụ của biến chủng trội nhất hiện nay Delta, xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ có một đột biến protein gọi là K417N, đột biến này cũng có ở biến chủng Beta phát hiện lần đầu tại Nam Phi. Cho tới nay báo cáo về số ca nhiễm biến chủng Delta+ rất ít, chỉ xuất hiện ở một vài quốc gia bao gồm Anh, Bồ Đào Nha và Ấn Độ. Giới chức y tế cho biết, những loại vaccine chính hiện nay có tác dụng hiệu quả chống lại Delta, tuy nhiên họ cũng lo ngại các chủng mới có khả năng trốn tránh một số loại vaccine. Một số nhà khoa học đã đưa ra lời cảnh báo về biến chủng Delta+, loại biến chủng này thậm chí có khả năng lây nhiễm cao hơn. Để có thể xác định được mức độ lây nhiễm của dòng biến chủng phụ này, cũng như đánh giá tính hiệu quả của vaccine trước đột biến này, nhiều nghiên cứu đang được thực hiện ở Ấn Độ và toàn cầu.

Trong khi đó, Trung Quốc đang đối mặt đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ sau Vũ Hán, bắt nguồn từ ổ dịch tại sân bay Lộc Khẩu ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô. Ca nhiễm đã lan sang khoảng 30 thành phố trên cả nước, khiến giới chức đang gấp rút chạy đua để đối phó. Một số chuyên gia y tế cho rằng, đợt bùng phát đã cho thấy những lỗ hổng trong công tác phòng chống dịch ở một số sân bay Trung Quốc vì đã chủ quan về tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong nước trong suốt một năm qua.

Tại Vũ Hán, sau hơn một năm không ghi nhận ca nhiễm nào, hiện đã phát hiện 7 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Ca nhiễm đầu tiên được phát hiện trong chiến dịch xét nghiệm sàng lọc hôm 1.8, do Khu Phát triển Kinh tế và Công nghệ Vũ Hán tiến hành đối với những người từ các vùng dịch về. Kết quả cho thấy có một lao động nhập cư dương tính với Covid-19. Lo ngại về nguy cơ tái bùng dịch và đặc biệt trong bối cảnh biến chủng mới đang lây lan nhanh chóng, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đang nhanh chóng triển khai xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ 11 triệu dân.

Như Ý