Hàn Quốc thí điểm chương trình du lịch xanh

- Thứ Năm, 03/06/2021, 05:02 - Chia sẻ
Nhằm góp phần giải quyết khủng hoảng về biến đổi khí hậu và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Hàn Quốc lên kế hoạch khởi động chương trình du lịch xanh, chuyến đi loại bỏ carbon.

Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) sẽ hợp tác với thành phố Tongyeong, tỉnh Nam Gyeosang, ở phía Đông Nam Bán đảo Triều Tiên, để triển khai chương trình thí điểm này. Chuyến đi không carbon thử nghiệm sẽ diễn ra vào ngày 18.6 và 25.6 trên đảo Yeondae ở thành phố Tongyeong.

KTO đã ra thông báo tìm người tham gia chương trình này với mục tiêu lựa chọn được 20 đội, mỗi đội gồm từ 2 - 4 thành viên. Chuyến đi kéo dài hai ngày tại một công viên thân thiện với môi trường trên đảo, nơi có các cơ sở sản xuất sử dụng năng lượng Mặt Trời được thành lập từ năm 2011. Mỗi đội sẽ được cắm trại, đồng thời vẫn phải tuân thủ các hướng dẫn về giãn cách xã hội của Chính phủ.

Trong thời gian thực hiện chuyến đi, những người tham gia sẽ được yêu cầu không sử dụng nhiên liệu hóa thạch hay sản phẩm dùng đồ nhựa, dùng một lần, cũng như không thải bỏ những chất thải không thể tái chế được, nhằm thực hiện đúng ý nghĩa của chương trình là đi du lịch mà không thải ra khí carbon. Những người tham gia cũng được khuyến khích thu gom rác thải nhựa khi đi bộ quanh đảo để sử dụng vào việc trang trí hòn đảo.

Tại một nhà hàng địa phương, đầu bếp sẽ mở lớp dạy nấu ăn với các món thân thiện với môi trường bằng việc sử dụng nguyên liệu có sẵn. Chương trình cũng có những sự kiện khác, bao gồm một buổi hòa nhạc mà sự tiêu hao năng lượng từ nguồn điện Mặt Trời được tạo ra trên đảo. Đi bộ trên những con đường mòn sinh thái với các nhà sinh thái học và quan sát các vì sao vào ban đêm.

Chương trình này được khởi động trong bối cảnh Hàn Quốc vừa chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Đối tác về tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) theo hình thức trực tuyến. Ngoại trưởng Chung Eui Yong cho biết, Hội nghị P4G Seoul lần này mang một ý nghĩa to lớn vì Hàn Quốc đã dẫn đầu các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời đóng vai trò quan trọng như một cầu nối giữa các nước đã và đang phát triển.

 
Nguồn: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khẳng định, Hàn Quốc cam kết nỗ lực nâng cao hơn nữa mục tiêu giảm phát thải carbon trước khi đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, cũng như tiết lộ kế hoạch đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 28) vào năm 2023.

Như Ý