Hàn Quốc thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới

- Thứ Tư, 02/12/2020, 05:34 - Chia sẻ
Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới, động thái khiến giới hâm mộ ban nhạc đình đám BTS tỏ ra hết sức vui mừng.

Được biết, thành viên nhiều tuổi nhất của ban nhạc được coi là hiện tượng K-pop toàn cầu của xứ kim chi là Kim Seok-jin, sẽ nhờ luật mới mà chưa phải nhập ngũ ngay. Kim vừa bước sang tuổi 28, mà đến nay, tất cả nam thanh niên Hàn Quốc có thể hình tốt đều phải nhập ngũ trong khoảng 20 tháng khi họ bước sang tuổi 28, nếu không muốn nói là sớm hơn.

Nguồn: AP
Nguồn: AP

Theo luật mới sửa đổi, các ngôi sao K-pop hàng đầu sẽ được hoãn nghĩa vụ quân sự cho đến khi họ bước sang tuổi 30. Như vậy, Kim, nghệ danh là Jin, có thể biểu diễn thêm hai năm nữa khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp.  

Luật mới quy định rõ, những nghệ sĩ K-pop đã nhận được huy chương của chính phủ vì giúp truyền bá hoặc nâng cao tầm ảnh hưởng văn hóa của đất nước trên toàn thế giới có thể xin hoãn nghĩa vụ quân sự. Như vậy, cả bảy thành viên của BTS đều đáp ứng yêu cầu đó. Họ đã được trao huy chương năm 2018.

Tại Hàn Quốc, nghĩa vụ quân sự được coi là một nghi thức thiêng liêng đối với tất cả nam thanh niên. Chính phủ Hàn Quốc từng cho phép một số trường hợp ngoại lệ, nhưng các tiêu chí của nó đã được xem xét kỹ lưỡng trong những năm gần đây.

Hồi tháng 9, các nhà lập pháp Hàn Quốc đã đưa ra dự luật sửa đổi nghĩa vụ quân sự sau khi BTS trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 của Mỹ với bài hát “Dynamite”.

Theo nghị sĩ Noh Woong-ra của đảng Dân chủ, nghĩa vụ quân sự là “nghĩa vụ thiêng liêng để bảo vệ đất nước, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người đều phải mang theo vũ khí”.

Vào tháng 10, Cục Quản lý Nhân lực Quân đội, cơ quan giám sát dự thảo luật, cho biết, mặc dù sẽ không miễn nghĩa vụ quân sự cho các ngôi sao K-pop hàng đầu, nhưng ít nhất nó sẽ cho phép họ hoãn nhập ngũ.

Linh Anh