Tản mạn

Hệ miễn dịch

- Thứ Ba, 11/05/2021, 05:29 - Chia sẻ
Tiêm vaccine nói chung và vaccine Covid-19 nói riêng là cách để hệ miễn dịch nhận biết nguy cơ và chống lại “kẻ lạ mặt” khi bị tấn công...

Covid-19 và thứ chống lại nó, vaccine Covid-19 là một câu chuyện nóng bỏng đối với tất cả chúng ta trong hơn một năm qua, và có lẽ sẽ còn là chủ đề lớn trong một thời gian dài nữa. Nhưng không phải ai cũng đủ kiến thức khoa học để hiểu tại sao cơ thể chúng ta mắc bệnh và cách nó chống lại những “kẻ xâm lược” như virus, ký sinh trùng, thậm chí là nấm, những thứ chúng ta rất khó nhìn thấy, sờ thấy, dù tồn tại khắp nơi trong môi trường sống của chúng ta. Và cơ chế chống lại chúng, đến giờ vẫn còn nhiều điều bí ẩn đang tiếp tục được nghiên cứu, có tên hệ miễn dịch, một hệ thống phòng thủ tự nhiên kỳ diệu tồn tại bên trong cơ thể chúng ta. 

Tiêm vaccine nói chung và vaccine Covid-19 nói riêng là cách để hệ miễn dịch nhận biết nguy cơ và chống lại “kẻ lạ mặt” khi bị tấn công. Nói một cách đơn giản, máu chứa các tế bào hồng cầu, chuyên chở oxy tới các mô và cơ quan trong cơ thể và bạch cầu hay các tế bào miễn dịch chống lại lây nhiễm. Các loại tế bào bạch cầu khác nhau chống lại lây nhiễm theo nhiều cách khác nhau: đại thực bào là các tế bào máu trắng hấp thụ và tiêu hóa các mầm bệnh và các tế bào đã chết hoặc sắp chết. Các đại thực bào để lại các phần của mầm bệnh xâm nhập, được gọi là "kháng nguyên". Cơ thể xác định các kháng nguyên được coi là nguy hiểm và kích thích các kháng thể tấn công chúng... Đấy là một cuộc chiến tổng lực chống lại virus, và hệ miễn dịch càng mạnh, khả năng chiến thắng càng cao. Với việc tiêm vaccine, cơ thể chúng ta sẽ được tăng viện tế bào lympho T và B để ghi nhớ “mặt kẻ thù” và chống lại nó trong tương lai, khi cơ thể chúng ta vô tình gặp nó.

Cuốn sách dày hơn 200 trang “Hệ miễn dịch” của giáo sư ngành miễn dịch học người Anh Daniel Davis đã cung cấp cái nhìn cơ bản về việc vaccine đã ra đời thế nào, cho đến những kiến thức liên quan đến hệ miễn dịch thần thánh của con người cũng như cách mà nó đã chống lại những mầm bệnh thâm nhập cơ thể con người ra sao. Người ta cũng tìm hiểu xem cơ chế phòng ngự ấy đã tác động lên chúng ta thế nào, bị ảnh hưởng và vô hiệu hóa như thế nào, trong hoàn cảnh nào. Phương thuốc của riêng chúng ta - hệ miễn dịch, mạnh hơn bất cứ loại thuốc nào, và thay vì lạm dụng thuốc, thì cần có những cách để bảo vệ và nâng cao sức khỏe, cũng là nâng cao hệ miễn dịch.

Cuốn sách được phát hành tại Việt Nam đầu năm ngoái, khi Covid-19 bắt đầu tấn công thế giới. Tôi nghĩ, nó đáng được giới thiệu rộng rãi cho mọi người, để chúng ta, thay vì sợ hãi, hãy cùng hiểu hơn về hệ miễn dịch và các cơ chế hoạt động của vaccine…

Thuỷ Lê