Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới

- Thứ Sáu, 31/12/2021, 06:40 - Chia sẻ
Phát huy trí tuệ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII vừa qua, các đại biểu đã thảo luận, chất vấn sôi nổi, thẳng thắn và cụ thể về nhiều nhóm vấn đề cấp thiết đang được cử tri quan tâm. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã thông qua 41 nghị quyết quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống người dân và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kỳ vọng sẽ đem đến bứt phá lớn, đẩy nhanh quá trình đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước.
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết  Ảnh: Tường Vy
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết
Ảnh: TườngVy

Bám sát vấn đề cử tri quan tâm

Diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học tập kinh nghiệm và phát huy tinh thần làm việc chủ động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo của Quốc hội, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng tài liệu, gửi trước để đại biểu nghiên cứu; ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức kỳ họp không giấy; chủ tọa điều hành linh hoạt, khoa học để tạo thuận lợi cho các đại biểu… Nhờ đó, mặc dù khối lượng công việc lớn, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã được tổ chức thành công, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021. Tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống bệnh Covid-19 và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như các địa phương, góp phần giữ vững ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Các đại biểu cũng nhận định về một số khó khăn, thách thức đang đặt ra và đóng góp nhiều giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu phát triển trong năm 2022. Trong đó, cần quyết liệt trong chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các dự án lớn; thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics… Các đại biểu cũng tập trung thảo luận nhiều vấn đề dân sinh thiết thực. Từ chính sách giảm giá vé xe buýt, di dời những gốc cột điện gây cản trở giao thông đến hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong tình hình dịch bệnh hay quan tâm hỗ trợ học sinh và giáo viên khu vực miền núi, nhất là các xã vừa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn… 

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu yêu cầu làm rõ công tác hỗ trợ việc làm cho đối tượng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thực tế, đã có trên 205.000 con em địa phương trở về từ vùng dịch, với gần 161.000 người trong độ tuổi lao động. Trong số đó, có trên 42.000 người nhu cầu giải quyết việc làm. Những giải pháp căn cơ và phương án hỗ trợ cụ thể mà Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đưa ra được kỳ vọng sẽ sớm giải quyết khó khăn cho người lao động mất việc làm trở về địa phương và giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Tăng cường giám sát để các nghị quyết phát huy hiệu quả

Qua xem xét các tờ trình dự thảo và thảo luận kỹ lưỡng, HĐND tỉnh đã thông qua 41 nghị quyết. Đây đều là những nghị quyết quan trọng được kỳ vọng sẽ đem đến sự bứt phá lớn, góp phần đẩy nhanh quá trình đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước. Trong phát biểu bế mạc Kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã gợi mở rất nhiều nội dung cho hoạt động của UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện các nghị quyết.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị, trước mắt, UBND tỉnh cần chủ động, tích cực phối hợp chặt với các bộ, ngành Trung ương xây dựng, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội Khóa XV về “Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa” làm cơ sở để tổ chức thực hiện. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cho phù hợp với các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai thực hiện đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất, tạo xung lực mới cho sự phát triển của tỉnh.

Đối với các chỉ tiêu phát triển của năm 2022, đặc biệt là chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11,5% trở lên, các cấp, các ngành, các địa phương cần triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế, trọng tâm là tạo chuyển biến mạnh mẽ 4 lĩnh vực (hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; phát triển hạ tầng; cơ cấu lại và sử dụng hiệu quả nguồn lao động). Bên cạnh đó, luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát, nhằm kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để có kiến nghị, đề xuất phương án tháo gỡ, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động các tầng lớp Nhân dân ủng hộ và cùng vào cuộc để thực hiện thắng lợi các nghị quyết, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đào Cảnh