Thừa Thiên Huế

Hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch

- Thứ Bảy, 02/10/2021, 07:11 - Chia sẻ
Dù số tiền từ các gói hỗ trợ không quá lớn nhưng với nhiều người dân Thừa Thiên Huế chính sách này hết sức ý nghĩa, kịp thời giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt. Không chỉ hỗ trợ các đối tượng ngay trên quê hương, chính quyền Thừa Thiên Huế còn hỗ trợ bà con đồng hương đang ở các tỉnh, thành phố khác gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mong cuộc sống sớm ổn định trở lại

Thời điểm cuối tháng 9, các cơ quan liên quan của tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang tiếp nhận hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng được quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Việc chi trả ngoài đúng đối tượng phải công khai, minh bạch trên tinh thần bà con đang gặp khó khăn, vì thế có hồ sơ nào phải kiểm tra, duyệt hồ sơ đó, không để người dân chờ đợi.

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Huế chi trả tiền hỗ trợ cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19

Nhiều người dân nằm trong diện được hưởng hỗ trợ tỏ ra vui mừng vì việc chi trả tiền được các đơn vị thực hiện kịp thời, thủ tục nhanh gọn. Chị Lê Thuỳ Trang (TP. Huế) làm việc cho một trường mầm non tư thục, nhưng do ảnh hưởng của dịch nên buộc phải tạm nghỉ vì nơi làm việc phải nhiều lần đóng cửa. Nắm được thông tin về gói hỗ trợ, chị đã liên hệ với địa phương và được hướng dẫn làm thủ tục.

“Chỉ trong một thời gian ngắn, tôi đã nhận được thông báo nhận tiền hỗ trợ. Khoản tiền hỗ trợ từ Chính phủ trong những thời điểm như thế này phần nào giúp đỡ tôi và gia đình tạm thời vượt qua được khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần”, chị Trang tâm sự. Với số tiền gần 4 triệu đồng từ tiền hỗ trợ, phần nào giúp chị Trang cũng như nhiều đối tượng như chị có thể trang trải các khoản chi tiêu sinh hoạt hàng ngày.

Tương tự, hơn 10 lao động thuộc diện nuôi con nhỏ và ở nhà không lương thuộc hai Công ty TNHH Du Lịch Và Thương Mại Á Đông;  Công ty TNHH Một thành viên tư vấn thiết kế Manah vừa nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Huế với số tiền gần 30 triệu đồng. Nhận được tiền, các lao động cho biết, không chỉ giúp đỡ họ có thêm kinh phí để chi tiêu mà quan trọng hơn đó là may mắn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước trong thời điểm khó khăn. Mong rằng, dịch sớm qua nhanh để làm việc trở lại, ai cũng ổn định với công việc như trước đó.

Ngoài triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, để kịp thời hỗ trợ người dân của tỉnh Thừa Thiên Huế đang ở các tỉnh, thành phố khác (đang áp dụng thực hiện Chỉ thị số 16) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ mỗi gia đình gặp khó khăn 1 triệu đồng.

Qua kênh trực tuyến tại địa chỉ: https://hotro.huecity.vn hoặc trên ứng dụng Hue-S, người dân ở xa có thể thực hiện thủ tục hỗ trợ. Ngay khi tiếp nhận, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, thẩm định, bảo đảm người dân đề nghị hỗ trợ phải thật sự khó khăn, đúng đối tượng và chỉ hỗ trợ 1 hộ/lần.

Cần tăng tốc với quy trình nhanh, gọn

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, liên quan đến chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg đến thời điểm hiện tại địa phương đã hỗ trợ cho hơn 114.000 người với số tiền hơn 41,3 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào các nhóm đối tượng giảm mức bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; người lao động ngừng việc; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; viên chức hoạt động nghệ thuật; người lao động là hướng dẫn viên du lịch; hộ kinh doanh; người sử dụng vay vốn trả lương ngừng việc.

Riêng việc triển khai Nghị quyết số 84/NQ-HĐND ngày 26.8.2021 của HĐND tỉnh về hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác, hiện các đơn vị đang tổng hợp, rà soát. Sau khi kiểm tra danh sách các đối tượng đủ điều kiện nhận hỗ trợ để trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

Tại các cuộc họp liên quan đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho rằng, cần phát huy tính chủ động của chính quyền các cấp trong hướng dẫn, hỗ trợ đối tượng lập hồ sơ đề nghị hưởng chính sách; cũng như vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể, nhất là ở cơ sở, bảo đảm việc thực hiện chính sách hỗ trợ được kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Về gói hỗ trợ đặc thù là những người được nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập, hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội phải thực hiện sớm nhất có thể, hoàn thành trước 31.10. “Các cấp, ngành cần tăng tốc, quyết tâm hoàn thành đúng thời gian. Ngành lao động cần rà soát, đưa ra quy trình gọn, nhanh. Khuyến khích người dân khai báo trên hệ thống ứng dụng Hue-S, thực hiện chi trả qua thẻ để gói hỗ trợ đến với người dân sớm được ngày nào thì tốt ngày đó”, ông Bình đốc thúc.

Bài và ảnh: Hoàng Phan