BHXH tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ người lao động kịp thời

- Thứ Hai, 22/11/2021, 06:35 - Chia sẻ
Với phương châm hành động “Thuận lợi - Trách nhiệm - Chính xác - Hiệu quả”, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24.9.2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đã chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho gần 800.000 người lao động với số tiền trên 1.900 tỷ đồng từ Quỹ BHTN.
Hướng dẫn người lao động làm hồ sơ
Nguồn: ITN

Chi trả hỗ trợ cho gần 800.000 lao động

Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 116/NQ-CP thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; góp phần hỗ trợ người lao động đang tham gia BHTN và những người còn quá trình BHTN bảo lưu khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách, BHXH tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai việc thực hiện chính sách hỗ trợ. Đồng thời, quán triệt tinh thần đến toàn thể viên chức, nhân viên làm việc ngoài giờ, làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật để thực hiện gói hỗ trợ, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng quy định và thuận tiện cho người lao động cũng như người sử dụng lao động.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 16.11, toàn ngành BHXH tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ bằng tiền từ quỹ kết dư Quỹ BHTN và chi trả cho gần 800.000 người lao động. Trong đó người lao động đang tham gia BHTN của 9.359 đơn vị sử dụng lao động (đạt tỷ lệ 95% trên tổng số đơn vị đã gửi Mẫu 01), tương ứng 751.350 lao động thuộc đối tượng hỗ trợ (đạt tỷ lệ 98%).

Tuy nhiên, đại diện BHXH tỉnh cũng cho hay, hiện vẫn còn 468 đơn vị, tương ứng 15.304 lao động chưa nộp hồ sơ đề nghị nghị hỗ trợ bằng tiền cho người lao động đang tham gia BHTN từ quỹ kết dư Quỹ BHTN. Theo hướng dẫn tại Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sau ngày 30.11.2021, người lao động đang làm việc có đóng BHTN tính đến 30.09.2021 chưa nhận được hỗ trợ thì phải tự làm thủ tục theo quy định như thông qua ứng dụng VssID, qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, qua dịch vụ bưu chính hoặc đến trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Đôn đốc người lao động nộp hồ sơ

Nhằm mục đích kịp thời hỗ trợ người lao động và đơn vị gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và hoàn thành nhiệm vụ đã được giao, bảo đảm không bỏ sót người lao động thuộc diện thụ hưởng chính sách theo quy định, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP Nguyễn Văn Thành đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tìm giải pháp đôn đốc số đơn vị sử dụng lao động chưa nộp hồ sơ theo quy định.

Đồng thời, thường xuyên thống kê người lao động đang tham gia BHTN thuộc đối tượng hỗ trợ từ Quỹ BHTN chưa được giải quyết, chi trả và đôn đốc đơn vị sử dụng lao động lập Danh sách đề nghị hỗ trợ gửi cơ quan BHXH để giải quyết; bảo đảm người lao động đang tham gia BHTN nhận được hỗ trợ kịp thời theo quy trình thủ tục “Hỗ trợ bằng tiền cho người lao động đang tham gia BHTN từ quỹ kết dư Quỹ BHTN”. Chậm nhất đến hết ngày 30.11, hoàn thành việc giải quyết chính sách hỗ trợ bằng tiền cho người lao động đang tham gia BHTN từ quỹ kết dư Quỹ BHTN.

Cũng theo ông Thành, trong trường hợp người lao động đang tham gia BHTN thuộc đối tượng hỗ trợ theo quy định mà đơn vị sử dụng lao động chưa lập danh sách đề nghị hỗ trợ gửi cơ quan BHXH thì đôn đốc; trường hợp người sử dụng lao động vẫn cố tình không thực hiện thì tổng hợp, báo cáo nêu rõ lý do, đề xuất biện pháp xử lý gửi về Ban chỉ đạo trước ngày 1.12.

Bên cạnh đó, tiếp tục thông tin đến người lao động, đơn vị sử dụng lao động các trường hợp người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ từ Quỹ BHTN nhưng đến ngày 30.11 chưa nhận được tiền hỗ trợ thì thực hiện việc kê khai thông tin theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi về cơ quan BHXH nơi gần nhất để được nhận hỗ trợ như đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cùng với việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng chủ động ban hành văn bản đề nghị các cơ quan phối hợp tuyên truyền như: Ban Tuyên giáo; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Liên đoàn Lao động; Hội Liên hiệp Phụ nữ; tỉnh đoàn; Hội Nông dân; UBND các quận, huyện phối hợp, đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa nhân văn của chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN; tập trung nhấn mạnh quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động, các thủ tục để thụ hưởng chính sách cũng như trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động trong việc cung cấp thông tin, lập Danh sách đề nghị hưởng và thời hạn thực hiện của BHXH.

Vân Phi