Bảo hiểm xã hội Gia Lai

Hỗ trợ nhanh nhất, thuận lợi nhất

- Chủ Nhật, 10/10/2021, 06:45 - Chia sẻ
Với tinh thần quyết tâm cao để người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 sớm nhận được hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đã khẩn trương vào cuộc với nhiều biện pháp cụ thể, nhằm hỗ trợ nhanh, thuận lợi và chính xác, góp phần giúp người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Kịp thời triển khai chính sách

Người lao động muốn biết thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp có thể tra cứu thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng bằng nhiều cách như: Ứng dụng VssID; Sổ BHXH của người lao động; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 19009068; Tin nhắn tra cứu tại Tổng đài 8079.

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24.9.2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 ban hành quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai Trần Văn Lực cho biết, ngay trong ngày 1.10, BHXH tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện.

Bên cạnh việc kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, Ban chỉ đạo cũng tích cực tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; chủ động tiếp cận, nắm bắt, trao đổi, tiếp cận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; kiểm tra; theo dõi, đôn đốc; báo cáo kết quả tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng thời, ngày 2.10, BHXH tỉnh Gia Lai đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kịp thời triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Đại diện BHXH tỉnh cũng cho hay, để bảo đảm về dữ liệu, kịp thời thông báo cho đơn vị biết và phối hợp với cơ quan BHXH để bảo đảm quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động, các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã đã thực hiện việc rà soát, cập nhật chứng từ phát sinh, số người tăng giảm. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và người sử dụng lao động, ngành BHXH chủ trương thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng, giúp người lao động và người sử dụng lao động có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất.

Khẩn trương rà soát, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nhận tiền hỗ trợ kịp thời

Nguồn: ITN 

Giải quyết kịp thời, đúng quy định

Nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, BHXH tỉnh Gia Lai đã tích cực hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ kịp thời. Theo số liệu báo cáo của BHXH tỉnh Gia Lai, tính đến chiều 3.10, đã có 17/17 đơn vị đã hoàn thành việc gửi thông báo giảm 1% mức đóng bảo hiểm thất nghiệp đến đơn vị sử dụng lao động về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Đến chiều 5.10, toàn tỉnh có khoảng 1.998 đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, thực hiện điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1.10.2021 - 30.9.2022. Tổng số lao động được giảm mức đóng tạm tính là 33.074 người; tổng số tiền được giảm mức đóng 12 tháng là trên 20,27 tỷ đồng.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Trần Văn Lực, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin sẵn có, với yêu cầu việc giải quyết, chi trả kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động và người sử dụng lao động, tuyệt đối không phát sinh thủ tục hồ sơ, không vượt quá thời gian quy định, quy trình; trường hợp có phát sinh vướng mắc các bộ phận phối hợp giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người lao động được nhận tiền hỗ trợ kịp thời, BHXH tỉnh Gia Lai đã được rút ngắn từ 5 - 10 ngày so với quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Đây là kết quả chứng minh rõ nét cho việc ngành BHXH quyết liệt, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm đưa chính sách hỗ trợ một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất và chính xác nhất, góp phần hỗ trợ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; giúp người sử dụng lao động có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh và chuỗi cung ứng lao động, cung cấp việc làm và tạo thu nhập cho người lao động.

Vân Phi