Hỗ trợ phòng chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

- Thứ Tư, 21/07/2021, 10:17 - Chia sẻ
Ngày 20.7, tại Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức “Lễ bàn giao hàng viện trợ của Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) cho Việt Nam để hỗ trợ phòng chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19”. Buổi lễ được tổ chức ngay sau khi nhận được hàng viện trợ từ Trung tâm AHA để kịp thời chia sẻ tới các bên liên quan thuộc đơn vị thường trực của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các Bộ, ngành để góp phần phòng chống dịch bệnh.
Toàn cảnh lễ bàn giao
Toàn cảnh lễ bàn giao

Năm 2020, thiên tai ở nước ta diễn ra dồn dập và đặc biệt khốc liệt, vượt mức lịch sử trên khắp các vùng miền cả nước, đặc biệt vào nửa cuối năm, nhiều tình huống thiên tai nghiêm trọng như bão chồng bão, lũ chồng lũ, lũ quét, sạt lở đất đồng thời xảy ra ở khu vực miền Trung gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Năm 2020, thiên tai đã làm 357 người chết và mất tích, ước thiệt hại về kinh tế 39.945 tỷ đồng.

Nhiều trang thiết bị y tế được hỗ trợ để phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch Covid- 19
Nhiều trang thiết bị y tế được hỗ trợ để phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch Covid- 19

Công tác phòng chống thiên tai sẽ càng khó khăn, áp lực và nhiều thách thức hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp. Trên thế giới cũng đã có những bài học về “thảm họa kép” thiên tai dịch bệnh xảy ra, cụ thể như gần đây nhất tại Ấn Độ, cơn bão rất mạnh Tauktae đổ bộ ngày 17.5 đã làm 152 người chết và mất tích, gần 150.000 người phải đi sơ tán, cơn bão xảy ra gây áp lực hơn cho chính quyền địa phương khi đang phải đối mặt với khủng hoảng dịch bệnh Covid-19. 

Công tác phòng, chống thiên tai là công tác đặc thù, khi thiên tai xảy ra, để đảm bảo việc chỉ đạo, điều hành ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai diễn ra khẩn trương, hiệu quả, kịp thời, rất nhiều trường hợp yêu cầu cán bộ các cơ quan Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai các Bộ, cơ quan ngang Bộ phải có mặt tại thực địa, nơi trực tiếp xảy ra thiên tai, bất kể nguy cơ khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai có thể nằm trong vùng dịch bệnh.

Thực tế trên không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà cũng là khó khăn chung của các cơ quan phòng, chống thiên tai các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Nắm bắt được tầm quan trọng cũng như rủi ro của các cán bộ ngành phòng, chống thiên tai phải đối mặt trong việc thực thi nhiệm vụ giữa bối cảnh đại dịch đang ngày một diễn biến phức tạp, bùng nổ và trở thành thảm họa ở nhiều nước trong khu vực, Trung tâm AHA đã chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, tổ chức Phi Chính phủ để tăng cường nguồn lực, chia sẻ gánh nặng với các cơ quan quản lý thiên tai các quốc gia ASEAN.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên phối hợp với Trung tâm AHA để huy động nguồn lực từ tổ chức từ thiện Cứu trợ trực tiếp (Direct Relief) hỗ trợ trực tiếp một số thiết bị y tế để tăng cường an toàn cho công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gồm 1 bộ máy đo thân nhiệt tự động, khẩu trang y tế 3M để trang bị cho một số đơn vị thường trực của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các Bộ, ngành cùng một số đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Thảo Anh