Đà Nẵng

Hỗ trợ tốt nhất doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất

- Chủ Nhật, 26/09/2021, 07:10 - Chia sẻ
Trước những khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cam kết sẽ nỗ lực để “không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Cần sớm hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp

Chia sẻ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp do Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 24.9, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng Vy Văn Việt cho biết, các doanh nghiệp lớn, có thị trường ổn định thì doanh thu sụt giảm từ 5 - 20%, nhưng các doanh nghiệp nhỏ chưa có thị trường ổn định thì gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các công ty có thị trường trong nước thì gần như không có hợp đồng mới.

Ông Vy Văn Việt mong muốn được hỗ trợ về tài chính cho các doanh nghiệp sản xuất trong vùng dịch thông qua việc cho phép giãn nợ, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Hỗ trợ về chi phí vận hành thông qua việc giảm một phần chi phí tiền điện, băng thông internet, thuê hạ tầng. Hỗ trợ các khoản vay ưu đãi để các doanh nghiệp khó khăn có thể duy trì hoạt động.

Bên cạnh đó, cho phép các doanh nghiệp được tự thực hiện việc xét nghiệm nhanh Covid-19 sau khi được cơ quan y tế tập huấn, hướng dẫn lấy mẫu. Cơ quan y tế sớm ban hành quy trình hướng dẫn xử lý khi cơ sở sản xuất có ca mắc Covid-19, có các chính sách phù hợp để không gây gián đoạn nguồn cung ứng nguyên vật liệu như các thiết bị điện tử, máy móc nhập khẩu từ nước ngoài hoặc cần phải bảo trì nhưng gặp khó khăn trong vận chuyển.

Trong lĩnh vực vận tải, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng Nguyễn Văn Hiền, các đơn vị vận tải nói chung và vận tải khách đường bộ nói riêng đang đứng trên bờ vực phá sản. Hơn 4 tháng qua, hàng nghìn xe taxi phải nằm yên tại chỗ, hiện nay xe nào cũng hỏng bình điện, dàn lốp.

Ông Nguyễn Văn Hiền đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế giá trị gia tăng được nộp dần trong thời gian 3 năm; giảm đóng phí công đoàn; không phạt chậm các khoản thuế, phí.

Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng đề xuất một số kiến nghị cấp Trung ương như cần cụ thể hóa Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9.9 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh Covid-19. Bên cạnh Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Hiệp hội kiến nghị TP. Đà Nẵng tiếp tục đề xuất với Chính phủ những chính sách hỗ trợ người lao động. Ngoài ra, cần có chính sách miễn, giảm tiền thuê đất trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 và không điều chỉnh tăng giá đất trong giai đoạn này.

Xét nghiệm Covid-19 tại một doanh nghiệp    

Nguồn: Vnexpress

Ưu tiên ngành nghề, lĩnh vực dẫn dắt nền kinh tế

Trước những khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, “chính quyền thành phố đã cố gắng triển khai các giải pháp tốt nhất trong khả năng cho phép để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh. Cũng giống như phương châm chống dịch “không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực để “không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng”, ông Chinh nhấn mạnh. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thông tin, sắp tới thành phố sẽ mở lại nhiều hoạt động theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với những điều kiện cụ thể. Thành phố ban hành kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội, đặc biệt triển khai có hiệu quả các giải pháp đã ban hành và khẩn trương ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bảo đảm hiệu quả, khả thi, cân đối được nguồn lực với quy trình, thủ tục đơn giản; ưu tiên hỗ trợ ngành nghề, lĩnh vực có tính lan tỏa, dẫn dắt nền kinh tế.

Cụ thể, trước mắt, đến đầu tháng 10, bảo đảm người lao động được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19, hướng đến tiêm đủ 2 mũi vào cuối năm 2021; hỗ trợ 50% chi phí xét nghiệm, hướng dẫn rõ đối tượng, thời điểm lấy mẫu xét nghiệm; thành lập đội phản ứng nhanh về y tế để hỗ trợ doanh nghiệp khi phát hiện ca bệnh…

Thành phố sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phòng, chống dịch, hướng đến sớm hình thành “công dân xanh, doanh nghiệp xanh, xã hội xanh”. Tăng cường chuyển đổi số; phân cấp, ủy quyền, cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký/mở rộng đầu tư, hải quan, giấy phép lao động. Khẩn trương rà soát, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để tái khởi động và mở rộng các dự án.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh tương ứng với các cấp độ dịch bệnh trong dài hạn để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định.

(Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ).

Tâm Anh