Hòa Bình hướng đến mục tiêu “tỉnh an toàn” với bom mìn

- Thứ Bảy, 20/11/2021, 06:24 - Chia sẻ
Triển khai kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Bình hướng đến mục tiêu là “tỉnh an toàn” không còn nguy hiểm của bom mìn, vật nổ đối với người dân.
Hậu quả bom mìn để lại từ chiến tranh rất nặng nề đối với Việt Nam
Nguồn: ITN

Làm sạch bom mìn trên 1.600ha đất

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Hòa Bình là nơi diễn ra các cuộc đánh phá ác liệt. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh, diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ vào khoảng 8.972,6ha (tương đương với 0,19% tổng diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh). Trong đó, mức độ ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ nhiều là gần 8.557ha.

Bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh là mối nguy hiểm tiềm tàng, tác động tiêu cực đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân, cản trở việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Vì vậy, giai đoạn 2016 - 2020, chính quyền, quân đội và nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tập trung huy động mọi nguồn lực tự có để khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Cụ thể, hàng năm, lồng ghép trong các dự án, tỉnh đã chi hàng chục tỷ đồng phục vụ cho nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật nổ, làm sạch các vùng đất bị ô nhiễm. Tính chung giai đoạn 2016 - 2020, diện tích đất đã được dò tìm, xử lý sạch bom mìn, vật nổ khoảng 1.600ha. Song song với đó, tỉnh triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm phòng tránh tai nạn do bom mìn gây ra. Nhờ vậy, đã bảo đảm an toàn cho nhân dân sinh sống và làm việc, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội, không để xảy ra tai nạn và nạn nhân bom mìn.

Không để xảy ra tai nạn do bom mìn

Tuy đạt được những kết quả tích cực, song, công tác khắc phục hậu quả bom mìn của Hòa Bình gặp không ít khó khăn do diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn còn nhiều, nguồn lực của tỉnh còn hạn chế. Thực tế này đòi hỏi các ngành, các cấp, các địa phương tiếp tục nỗ lực lớn hơn nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản, ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và tạo môi trường an toàn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức có hiệu quả Kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu của tỉnh từ nay đến năm 2025, định hướng 2030 là hướng đến mô hình “tỉnh an toàn”, không còn nguy hiểm của bom mìn, vật nổ đối với người dân.

Cụ thể, phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn toàn tỉnh không để xảy ra tai nạn và nạn nhân do bom mìn, vật nổ gây ra; giảm thiểu tỷ lệ tai nạn và rủi do xuống mức 0%. Diện tích đất được điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ vào khoảng 3.500ha. Diện tích đất được sử dụng sau điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn là 2.500/3.500ha đạt 71,43% trên tổng số diện tích đất được điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ. Số lượng người tiếp cận chương trình giáo dục phòng tránh bom mìn hàng năm là 60.000 lượt người. Đến năm 2025, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đưa nội dung phòng tránh bom mìn vào chương trình dạy và học. Hàng năm, 100% nạn nhân và gia đình nạn nhân được hỗ trợ về y tế, phát triển sinh kế, cấp học bổng…; triển khai 1 - 2 dự án phúc lợi xã hội…

Để thực hiện được các mục tiêu này, tỉnh Hòa Bình đề ra các giải pháp là huy động các nguồn lực của địa phương và các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước cho kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn; tiếp tục tiến hành khảo sát, rà phá bom mìn; đẩy mạnh hỗ trợ nạn nhân bom mìn… Cùng với đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về thực trạng và hậu quả do bom mìn sót lại sau chiến tranh, công tác giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân và học sinh tại các vùng ô nhiễm bom mìn trong toàn tỉnh.

Đức Kiên