Hòa nhạc kỷ niệm 250 năm ngày sinh Beethoven

- Thứ Hai, 23/11/2020, 22:04 - Chia sẻ
Tối 28.11, trong chuỗi chương trình hòa nhạc kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Ludwig van Beethoven, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) tổ chức biểu diễn bản giao hưởng số 3 và bản concerto cuối cùng cho piano và dàn nhạc của thiên tài âm nhạc này.

Phần đầu của chương trình biểu diễn concerto “Hoàng đế” dành cho piano và dàn nhạc. Hầu hết nghệ sĩ piano nổi tiếng đều có bản thu âm concerto "Hoàng đế". Tác phẩm gồm 3 chương. Chương I mở đầu với piano hoành tráng, phần II và III được nối liền với nhau.

Nghệ sĩ piano Nguyễn Đức Anh sẽ biểu diễn phần độc tấu cho tác phẩm concerto
Nghệ sĩ piano Nguyễn Đức Anh sẽ biểu diễn phần độc tấu cho concerto

Trong đêm nhạc lần này, nghệ sĩ piano Nguyễn Đức Anh sẽ độc tấu tác phẩm concerto. Nguyễn Đức Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Âm nhạc Freiburg, Đức. Anh vừa trở về Việt Nam cách đây hai tháng và được bổ nhiệm làm Trưởng khoa piano tại Học viện Âm nhạc và Biểu diễn Soul.

Sau giải lao, giao hưởng số 3 “Anh hùng” (Eroica) sẽ được biểu diễn trọn phần 2 của chương trình. Đây là một tác phẩm đồ sộ về quy mô, thời lượng, âm vực, và chiều sâu cảm xúc hơn bất kỳ bản giao hưởng nào được viết trước đây, và đã được tôn vinh rộng rãi là bản giao hưởng “lãng mạn” đầu tiên. Trong tác phẩm này, Beethoven sử dụng những ý nhạc từ những tác phẩm trước đó, tuy nhiên điều đó không ảnh hưởng đến sự vĩ đại của bản giao hưởng. Hòa âm hài hòa, độ dài của tác phẩm, và những ý tưởng mới tạo nên sự đặc trưng cho toàn bộ tác phẩm, làm nên một tác phẩm trung tâm cho nền lịch sử âm nhạc.

Chương trình được biểu diễn dưới sự dàn dựng và chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh. Giá vé cho chương trình từ 300.000 - 650.000 đồng; giá vé đặc biệt dành cho học sinh, sinh viên là 80.000 đồng.

Đức Trí