Dự án sân bay Long Thành:

Hoàn thành hạng mục rà phá bom mìn trong năm 2021

- Thứ Ba, 16/11/2021, 20:33 - Chia sẻ
Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được xây dựng tại huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai với diện tích 5.000 ha. Trong những năm chiến tranh, đây là khu vực chiến sự ác liệt còn sót lại nhiều bom mìn, vật liệu nổ. Hiện tại, công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 77% diện tích đất được bàn giao và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.
Nguồn: Internet

Triển khai rà phá bom mìn từ sớm

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2015 với mục tiêu là cảng hàng không dân dụng quốc tế, hướng tới trở thành một trong trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực với công suất thiết kế 25 triệu khách/năm.

Dự án được xây dựng tại huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai với diện tích 5.000ha. Khái toán cho toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách, 1 nhà ga hàng hóa cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ; theo kế hoạch, chậm nhất cuối năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Trong những năm chiến tranh, địa điểm xây dựng sân bay Long Thành là khu vực chiến sự ác liệt, vì vậy có nhiều tàn dư bom mìn, vật liệu nổ. Ngay từ cuối năm 2020, chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai công tác rà phá bom mìn để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2.2022.

Ngay sau lễ khởi công dự án thành phần 3- Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không vào tháng 1.2021, lực lượng công binh tiến hành khảo sát, đánh giá tình trạng tồn dư vật nổ trên diện tích 1.800 ha được bàn giao để xây dựng sân bay. Các đơn vị đã triển khai các thiết bị rà phá bom mìn vật nổ loại hiện đại nhất hiện nay của quân đội. Trong đó, các thiết bị rà phá bom mìn thế hệ mới như Foerster có khả năng phát hiện bom mìn, các vật liệu nổ ở độ sâu hàng chục mét. Ngay trong những ngày đầu khảo sát, công binh đã tìm thấy hàng loạt đầu đạn cối tại công trường. Nhiều đầu đạn chưa khai hỏa, còn nguyên thuốc phóng…

Đã rà phá được 77% diện tích đất

Tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, Chính phủ đã có báo cáo về tiến độ của dự án sân bay Long Thành. Về công tác bàn giao mặt bằng để triển khai dự án sân bay giai đoạn 1, báo cáo cho biết, diện tích đất đã thu hồi được 1.284/2.532 ha đạt 50,7%. Còn lại 1.247/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm 2021. Đến nay công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 77% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12.2021.

Lũy kế giải ngân dự án từ năm 2018 đến nay đạt 10.698/22.850 tỷ đồng vốn đã bố trí, tương đương 46,81%. Theo đánh giá của Chính phủ, tiến độ thực hiện dự án đến nay vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, UBND tỉnh Đồng Nai đã huy động mọi nguồn nhân, vật lực để triển khai công tác phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, do vậy ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giải phóng mặt bằng của Dự án. Trong công tác thu hồi đất của các hộ dân hiện nay có khoảng 1.000 hộ dân gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay), do đó nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch của giai đoạn 1 theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai đang gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện  giải  trình  với  Kiểm  toán  Nhà  nước  như: Điều chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; không hỗ trợ chuyển đổi việc làm đối với các đối tượng nhân công, nội trợ; các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu có mối quan hệ gia đình… thì không đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất; giá trị bồi thường, hỗ trợ vườn cây của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng Dự án, Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, các đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án.

Đức Kiên