Ngân hàng Chính sách xã hội Sơn La

Hoàn thành kế hoạch trước thời hạn

- Thứ Bảy, 11/12/2021, 05:29 - Chia sẻ
Đến 30.11.2021, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Sơn La đã hoàn thành kế hoạch tín dụng cả năm. Kết quả này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài.

Dân tin, chính quyền ủng hộ

Trưởng thành và gắn bó với công cuộc xóa đói giảm nghèo ngay tại quê hương từ những ngày đầu thành lập, Giám đốc Hoàng Xuân Trường, dân tộc Thái cho biết, ông luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ngân hàng cấp trên, của Đảng bộ, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự đồng cam cộng khổ của các cán bộ tín dụng chính sách.

Sự quan tâm và gắn kết đó đã giúp Chi nhánh huy động được nguồn vốn từ nhiều kênh, nhiều đối tượng và bằng nhiều hình thức. Kết quả, dòng vốn luôn được khơi thông, góp sức đẩy lùi nghèo nàn, lạc hậu và góp phần làm cho nông thôn miền núi không ngừng đổi thay, đời sống đồng bào dân tộc ngày càng no ấm, sản xuất nông nghiệp thêm khởi sắc.

Thuận Châu là huyện có 567 hộ đồng bào dân tộc La Ha, một trong những dân tộc rất ít người sinh sống tại 3 xã vùng sâu Nong Lay, Chiềng Lay và Liệp Tè. Khoảng 10 năm trước, cuộc sống của người La Ha rất khổ cực, thiếu thốn trăm bề, số hộ đủ ăn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Song, đến nay, Thuận Châu đã khác. Đồng bào không chỉ được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, giống cây trồng, con vật nuôi. Đặc biệt, người dân được NHCSXH chuyển vốn ưu đãi về tận trụ sở UBND xã cho vay đến từng hộ nghèo; được hướng dẫn cách vay, cách sử dụng vốn vay vào phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm.

Từ đây, nhiều gia đình trồng các loại cây rừng, cây ăn quả, làm chuồng trại chăn nuôi trâu bò, không còn cảnh nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn. Điển hình như hộ ông Lò Văn Hặc, bản Tát Ướt, xã Liệp Tè được vay tới 70 triệu đồng vốn ưu đãi, được tham gia lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng trọt chăn nuôi nên đã nuôi 10 con bò, 80 con dê; trồng 3ha cây ăn quả, cho thu hoạch ngót 100 triệu đồng/năm.

Còn ở huyện vùng cao biên giới Sốp Cộp, trong những năm qua, nhờ thụ hưởng nhiều chương trình chính sách về giảm nghèo như Chương trình 134, 135, Chương trình 30a, trong đó đáng kể đến hơn 400 tỷ đồng vốn ưu đãi của NHCSXH, bộ mặt nông thôn nơi đây đã thay da đổi thịt. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, người dân xã Dồm Canh chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây sắn, cây ngô thu nhập thấp sang hơn 1.600ha dứa cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản và nhân rộng đàn trâu bò lên 900 con. Hàng trăm hộ gia đình dân tộc thiểu số đã thoát cảnh nghèo, đạt danh hiệu thi đua nông dân sản xuất giỏi. Điển hình như ông Quàng Văn Trận, ở bản Tốc Lừu, có 3ha đất chuyển sang trồng dứa quả, lãi hơn 20 triệu đồng/ha.

Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp cho biết, nguồn vốn ưu đãi đã đến đúng đối tượng thụ hưởng, giúp nhiều gia định đồng bào dân tộc thiểu số nghèo cải thiện cuộc sống, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn huyện mỗi năm từ 4 - 5%.

Thành công của các hộ nghèo luôn có sự đồng hành của cán bộ NHCSXH Sơn La

Gắn kết chặt chẽ với hội đoàn thể

Đến thời điểm này, nguồn vốn ngân sách của địa phương ủy thác sang NHCSXH tỉnh Sơn La đạt 148 tỷ đồng, đạt 142% kế hoạch tăng trưởng, nâng tổng nguồn vốn chính sách đến 30.11.2021 đạt 4.967 tỷ đồng. Đặc biệt, ngay giữa đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nguồn vốn ưu đãi ở miền núi cao Sơn La vẫn tăng hơn 1.000 tỷ đồng với 122.251 hộ còn dư nợ và có 128/204 xã không để nợ quá hạn, lãi tồn đọng.

Song hành với công tác huy động nguồn lực lớn, NHCSXH Sơn La đã xây dựng mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa bàn miền núi cao. Đó là việc Ngân hàng cùng các tổ chức hội đoàn thể như nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên ký kết lại hợp đồng ủy thác cho vay vốn chính sách, tạo thành dây chuyền 4 nhà “ngân hàng, chính quyền, đoàn thể, tổ Tiết kiệm và Vay vốn”, chung tay, giúp dân phát triển sản xuất, giảm nghèo nhanh, nâng cao cuộc sống.

Theo báo cáo, đến nay các cấp hội đoàn thể đã tham gia quản lý số tiền 4.950 tỷ đồng, chiếm 99,78% tổng dư nợ của NHCSXH tỉnh Sơn La. Ý nghĩa của việc cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội là tạo sự phối hợp chặt chẽ với các trung tâm khuyến nông, khuyến lâm của huyện, xã chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Tiết kiệm và Vay vốn; để làm cầu nối vững chắc trong chuyển tải nhanh chóng, an toàn nguồn vốn tín dụng đến đúng các đối tượng thụ hưởng.

Hết thảy nguồn vốn được Trung ương cấp, do địa phương ủy thác sang đã được những người làm tín dụng trên vùng núi cao Sơn La bền bỉ, hối hả chuyển tải về 204 Điểm giao dịch xã, phường, thị trấn và phân bổ tới 3877 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ở bản làng, khối phố, giúp người dân có vốn kịp thời khôi phục phát triển kinh tế gia đình, ổn định, cải thiện cuộc sống.

Người nghèo và các đối tượng chính sách từ nông thôn đến thành thị, ở vùng sâu, vùng xa có nhu cầu, có điều kiện đều được tiếp cận với đồng vốn ưu đãi. Không hộ nghèo và gia đình đồng bào dân tộc thiểu khó khăn nào bị lãng quên. Nguồn vốn chính sách đã thực sự làm động lực thúc đẩy, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 30,4% năm 2016 xuống còn 18,7% năm 2020 và 2 huyện vùng cao Phù Yên, Quỳnh Nhai thoát ra khỏi danh sách huyện nghèo 30a và tỉnh Sơn La đã vươn lên thành trung tâm sản xuất, chế biến rau quả lớn nhất vùng Tây Bắc với các loại cây ăn quả thơm ngon như xoài, nhãn, bơ, thanh long…

Lương Xuân - Đông Dư