Hoàn thiện hạ tầng số, nâng cao hiệu quả phục vụ người đọc

- Thứ Ba, 16/11/2021, 09:45 - Chia sẻ
Do dịch bệnh kéo dài, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thư viện là nhiệm vụ cấp thiết của Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng, mang đến nhiều dịch vụ tiện ích cho người dùng.
Một góc Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng                 
Nguồn: tin.moi

Gần 2 năm qua, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng nhiều lần phải tạm dừng phục vụ bạn đọc trực tiếp. Tuy nhiên, độc giả của thư viện vẫn không bị gián đoạn việc mượn, đọc sách điện tử khi có thể truy cập miễn phí tại 2 địa chỉ: thuviendientu.thuvien.danang.gov.vn và sachdientu.thuvien.danang.gov.vn. Đây cũng là mục tiêu hàng đầu của thư viện về kết hợp phòng, chống dịch song song với đẩy mạnh thư viện số, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin để có thể phục vụ bạn đọc bất kể thời điểm nào.

Theo ông Phạm Xuân Thu, Trưởng phòng Tin học, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng, trong thời gian giãn cách, đơn vị cấp khoảng 400 thẻ thư viện miễn phí cho độc giả theo hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng trang thư viện điện tử. Thống kê cho thấy, lượt truy cập và mượn, đọc 2 trang web này thời gian qua khá cao, trung bình gần 1.500 lượt mượn đọc/tháng.

Trang Tài liệu số của Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng
Nguồn: tin.moi

Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng thường xuyên nâng cấp website và tài liệu để phục vụ bạn đọc trực tuyến, với gần 12.000 sách điện tử bản quyền và hàng trăm nghìn đầu sách liên kết với các đơn vị trên cả nước. Đơn vị cũng ứng dụng thành công chatbot (trả lời tin nhắn tự động) vào các trang sách điện tử để trao đổi, hỗ trợ bạn đọc nhanh nhất có thể. “Từ hiệu quả phục vụ sách điện tử, thư viện đẩy mạnh nghiệp vụ trích báo, tạp chí bằng cách số hóa báo giấy đưa lên trang web của thư viện. Tác phẩm báo, tạp chí được trích là những bài viết về Đà Nẵng, Quảng Nam, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, công nghệ phục vụ công tác nghiên cứu của độc giả”, ông Thu cho biết.

Nhằm triển khai “Chương trình Chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn, nhiệm vụ chính vẫn là nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo và người làm công tác thư viện về vai trò và yêu cầu sớm triển khai chuyển đổi số ngành thư viện đồng bộ với chuyển đổi số ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng hệ sinh thái với nội dung phong phú, sinh động...

Thực hiện những quy định về giãn cách an toàn khi đến mượn, trả sách   
Ảnh: Xuân Dũng

Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng Lê Thị Bích Phượng cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để trao đổi, duy trì kết nối với bạn đọc. Song song với đó, tập trung thúc đẩy các dự án số hóa tài liệu, sản phẩm thông tin thư viện trên cơ sở tạo mới và tích hợp với cơ sở dữ liệu số sẵn có theo hướng mở; hợp đồng, thuê, mua dữ liệu sách số, chú trọng tài nguyên giáo dục mở. Trong đó, duy trì phát triển thư viện số, thư viện điện tử.

“Thời gian tới, đơn vị phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động thông minh để cung cấp dịch vụ và khả năng truy cập vào các nguồn tài nguyên thông tin của thư viện mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, hoàn thiện và phát triển hạ tầng số, trang bị các thiết bị mượn trả tự động để nâng cao hiệu quả phục vụ bạn đọc. Trong quá trình chuyển đổi, thư viện triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng; quản lý và giám sát an toàn thông tin; bảo mật dữ liệu, bảo đảm cơ chế sao lưu, phục hồi máy chủ, máy trạm, các thiết bị đầu cuối liên quan. Đặc biệt, chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số”, bà Phượng chia sẻ.

Hồng Hà