Hoàn thiện pháp luật về giao dịch bảo đảm

- Thứ Năm, 22/10/2020, 18:42 - Chia sẻ
Ngày 22.10, Bộ Tư pháp và Cơ quan Hợp tác quốc tế (JICA) đã tổ chức toạ đàm lấy ý kiến Dự thảo Nghị định về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và Cố vấn trưởng Dự án JICA Yokomaku Kosuke tới dự.

Để có thể xây dựng các chính sách trình Chính phủ, trong năm 2018 - 2019, Bộ Tư pháp đã cùng với các bộ, ngành, địa phương tổng kết việc thi hành Nghị định số 163/2006, cũng như đánh giá, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và quy định mới của Bộ luật Dân sự năm 2015. Trên cơ sở đó Bộ Tư pháp đã đề xuất các chính sách lớn để xây dựng dự thảo Nghị định về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ đó là các chính sách: hoàn thiện cơ chế pháp lý về xác định bên bảo đảm, bên nhận bảo đảm; tài sản dùng để bảo đảm; xác lập, thực hiện giao dịch bảo đảm, biện pháp bảo đảm; xử lý tài sản bảo đảm theo hướng thuận lợi, hiệu quả, thống nhất, ít rủi ro và tác động tiêu cực.

Hoàn thiện pháp luật về giao dịch bảo đảm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng, xử lý tài sản bảo đảm đang là vấn đề rất lớn và cần tìm ra giải pháp để xử lý mà không xung đột với các văn bản pháp luật khác, cũng như tạo điều kiện thuận lợi, ít rủi ro, đồng thời có sự đồng bộ với các quy định của pháp luật, tháo gỡ được các khó khăn, phù hợp với các chính sách đã được Chính phủ thông qua.

Cố vấn trưởng Dự án JICA Yokomaku Kosuke tại phát biểu 

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến, bình luận về tài sản bảo đảm tại Dự thảo Nghị định, đặc biệt về những vấn đề cần được hoàn thiện trong quy định xử lý tài sản bảo đảm và những vấn đề khác có liên quan… Cố vấn trưởng Dự án JICA Yokomaku Kosuke cho rằng, trong tình hình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, vấn đề vốn đối với các doanh nghiệp và khối tư nhân ngày càng lớn. Do vậy, việc sửa đổi Nghị định lần này là cơ sở quan trọng giúp chúng ta mở nút thắt trong thị trường vốn và tạo điều kiện phát triển các hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Nguyễn Minh