Hoàn thiện thể chế phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam

- Thứ Sáu, 29/10/2021, 06:28 - Chia sẻ
Toàn cảnh buổi Hội thảo
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Ngày 28.10, Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức hội thảo khoa học “Nông nghiệp công nghệ cao trên thế giới: Kinh nghiệm và một số bài học về chính sách cho Việt Nam”. Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, TS. Lê Hải Đường chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Lê Hải Đường khẳng định trong những năm qua, vấn đề phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, đề ra nhiều chính sách và định hướng phát triển. Trong đó ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đã được nghiên cứu và triển khai ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam cùng hệ thống chính sách và các cơ sở pháp lý về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ, điều chỉnh.

Hội thảo tập trung vào 3 nội dung chính: Chính sách nông nghiệp công nghệ cao tại một số nước điển hình trong khu vực và trên thế giới, từ đó đề xuất giải pháp để hoàn thiện thể chế, chế độ chính sách về nông nghiệp công nghệ cao; chính sách về những yếu tố tác động đến nông nghiệp công nghệ cao tại một số quốc gia trên thê giới và giải pháp hoàn thiện cho nông nghiệp Việt Nam; giới thiệu các mô hình công nghệ cao đã triển khai thành công trên thế giới và một số đề xuất kiến nghị cho Việt Nam.

Tại hội thảo, các tham luận đã được các đại biểu thảo luận, đóng góp nhiều nội dung, những bài học kinh nghiệm, chính sách pháp luật phát triển nông nghiệp công nghệ cao của các nước Nhật Bản, Israel, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và một số nước châu Âu nhằm gợi mở, từng bước tiếp cận đưa công nghệ cao vào trong nông nghiệp Việt Nam ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn.

Hội thảo “Nông nghiệp công nghệ cao trên thế giới: Kinh nghiệm và một số bài học về chính sách cho Việt Nam” là một nội dung trong các hoạt động của đề tài khoa học cấp Bộ: “Pháp luật về nông nghiệp công nghệ cao: Thực trạng và giải pháp” (mã số ĐTCB.2021-10) do PGS.TS. Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm Chủ nhiệm. 

Tin và ảnh: NHẬT ANH