Hội đồng Liên bang Nga: Tổng kết đánh giá giữa hai nhiệm kỳ

- Chủ Nhật, 19/09/2021, 06:37 - Chia sẻ
Khác với Duma Quốc gia Nga, Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) hoạt động không có nhiệm kỳ. Chính vì vậy, mỗi năm hai lần, cơ quan này đều tiến hành đánh giá, tổng kết hoạt động; đồng thời được cập nhật với báo giới để cử tri thấy được sự công khai, minh bạch của Nghị viện.

Tổng kết năm tại kỳ họp mùa Thu

Mỗi năm 2 lần, trong phiên họp mùa Xuân và Thu, Hội đồng Liên bang sẽ rà soát, đánh giá hoạt động của mình. Cuối phiên họp mùa Thu, Hội đồng Liên bang sẽ họp phiên toàn thể để thảo luận về kết quả hoạt động trong một năm.

Trước khi phiên thảo luận này diễn ra, Ban Chủ tịch Hội đồng Liên bang sẽ họp để xem xét chương trình phiên họp cuối cùng này cũng như kiểm tra các tài liệu cần thiết. Ban Chủ tịch cũng sẽ thông qua danh sách các vấn đề được đưa ra chất vấn, thảo luận và thông qua các đề cử nhận bằng khen của Hội đồng Liên bang, là hình thức khen thưởng có giá trị cao nhất của Thượng viện. Bằng khen được trao cho các cá nhân và tổ chức có đóng góp cho sự phát triển của nghị viện, hoạt động lập pháp liên bang và địa phương, chính sách quốc phòng và an ninh quốc gia, việc thi hành chính sách kinh tế - xã hội, sự phát triển của khoa học, văn hóa và nghệ thuật, hợp tác quốc tế và liên nghị viện cũng như các hoạt động khác…

Trong phiên họp toàn thể cuối cùng, Chủ tịch Hội đồng Liên bang sẽ có bài phát biểu tổng kết các hoạt động của năm vừa qua. Theo quy định, trong bài diễn văn, Chủ tịch Hội đồng phải điểm lại các đạo luật quan trọng nhất đã được thông qua trong năm cũng như đề cập tới các dự luật đã bị bác bỏ; đánh giá ngắn gọn về hoạt động của Hội đồng Liên bang khi xem xét các vấn đề liên bang và công tác lập pháp, đồng thời báo cáo về hoạt động hợp tác giữa Hội đồng Liên bang và các địa phương, cũng như quan hệ hợp tác liên nghị viện và quốc tế. Cuối cùng, ngài Chủ tịch sẽ cung cấp một số thông tin về kế hoạch và nhiệm vụ của phiên họp tới.

Một cuộc họp của Hội đồng Liên bang Nga

Nguồn: Shutter Stock 

Cởi mở với truyền thông

Khi phiên họp của Hội đồng Liên bang kết thúc, Chủ tịch Hội đồng Liên bang sẽ chủ trì buổi họp báo để trả lời các câu hỏi của truyền thông, xoay quanh những thách thức lớn nhất về chính trị, xã hội và kinh tế mà Hội đồng Liên bang phải đối mặt. Những năm gần đây, các buổi họp báo đều được truyền hình trực tiếp. Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Liên bang cũng trình bày về các hoạt động của Hội đồng Liên bang trên chương trình TV “Thượng viện” phát trên kênh quốc gia Rossiya, cũng như trả lời phỏng vấn nhiều tờ báo.

Theo quy định, Phó chủ tịch Hội đồng Liên bang, chủ tịch các ủy ban và các nghị sĩ cũng chủ động trả lời báo chí trong giai đoạn này: Chia sẻ ấn tượng về hoạt động của Hội đồng Liên bang trong năm qua, bày tỏ quan điểm về những luật đã được thông qua, đánh giá hiệu quả hợp tác với Duma quốc gia (Hạ viện), Chính phủ và Tổng thống.

Cùng với Hội đồng Liên bang, Văn phòng Thượng viện cũng sẽ tổng kết hoạt động của mình trong năm qua. Tổng thư ký Thượng viện sẽ có cuộc họp với người đứng đầu các vụ đơn vị Hội đồng Liên bang để đánh giá lại những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế trong công việc của Văn phòng, đề xuất các phương pháp nhằm tăng hiệu quả công việc trong năm tới, đặc biệt là những giải pháp nhằm tăng hiệu quả trong quá trình phục vụ các hoạt động lập pháp. Vào cuối phiên tổng kết, Văn phòng sẽ tiến hành trao tặng thưởng cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình phục vụ.

Tham luận của Tổng thư ký Hội đồng Liên bang Vladimir SVINAREV tại Hội nghị các Tổng thư ký Nghị viện năm 2011 ở Panama

Vũ Quỳnh