Hội nghị giao ban KH - CN vùng Đông Nam Bộ

- Thứ Bảy, 28/10/2017, 23:40 - Chia sẻ
Với chủ đề “Thúc đẩy phát triển liên kết vùng”, Hội nghị giao ban KH - CN vùng Đông Nam Bộ lần thứ XIV do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức có sự tham gia gần 20 tỉnh, thành phố và hơn 50 tổ chức, doanh nghiệp.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ KH - CN cho biết, từ năm 2015 đến 2017, vùng Đông Nam Bộ đã có 1.090 nhiệm vụ, dự án KH - CN cấp tỉnh được triển khai. Trong đó, tỷ lệ các đề tài ở lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ chiếm 32,3%; y dược 20%; khoa học nông nghiệp 19%; khoa học xã hội 15,7%; khoa học nhân văn 6,6%; khoa học tự nhiên 6,4%. Đặc biệt, các địa phương trong vùng cũng đã dành khoảng 65 - 70% kinh phí cho hoạt động nghiên cứu triển khai, phát triển công nghệ với tỷ lệ ứng dụng sau nghiệm thu đạt khoảng 70 - 75%. Những thành tựu của hoạt động KH - CN vùng Đông Nam Bộ đã cụ thể hóa khá đầy đủ các chủ trương, chính sách phát triển KH - CN phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động của các địa phương, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách mang tính tiên phong, đột phá trong hoạt động quản lý KH - CN.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm tổ chức quản lý hoạt động KH - CN, các biện pháp giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động KH - CN; những giải pháp phát triển các loại hình vườn ươm công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong vùng cũng như ở từng tỉnh, thành phố, gắn các hoạt động khởi nghiệp, ĐMST với phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương...

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc nhấn mạnh: Sau 31 năm đổi mới, Đông Nam Bộ đã có sự thay đổi rất lớn, luôn là khu vực dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó phát triển dịch vụ. Tuy nhiên, việc liên kết vùng và khởi nghiệp ĐMST vẫn chưa trở thành phong trào mạnh mẽ. Thứ trưởng Phạm Công Tạc đề nghị các đại biểu cùng trao đổi kinh nghiệm các hoạt động KH - CN; các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương cần đề xuất, ưu tiên các giải pháp liên kết có hiệu quả.

Tin và ảnh: NHẬT ANH