Hội nghị Kỹ năng giám sát, chất vấn cho đại biểu dân cử

- Thứ Bảy, 15/01/2022, 06:26 - Chia sẻ
Toàn cảnh hội nghị Ảnh: Minh Trang
Toàn cảnh hội nghị
Ảnh: Minh Trang

Được sự đồng ý của lãnh đạo Quốc hội về hoạt động hợp tác bồi dưỡng do Đại sứ quán Vương Quốc Anh hỗ trợ, trong 2 ngày 13 - 14.1, tại thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang, Ban Công tác đại biểu đã tổ chức Hội nghị Kỹ năng giám sát, chất vấn dành cho đại biểu dân cử. Hội nghị nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng, nâng cao năng lực cho đại biểu dân cử (tập trung vào nhóm đại biểu là người dân tộc thiểu số) trong hoạt động giám sát, chất vấn tại Quốc hội, HĐND các cấp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được trao đổi, chia sẻ về các chuyên đề: Tổng quan về giám sát của Quốc hội, HĐND; thực hiện quyền chất vấn của đại biểu dân cử; các hình thức giám sát của Nghị viện Anh (tập trung vào hình thức chất vấn và điều trần); giám sát chuyên đề; tổ chức và tham gia hoạt động giải trình (tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Thường trực HĐND).

Chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Tuyên Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân nhấn mạnh: Việc kết hợp các cuộc giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh vào 1 đợt để giám sát ở cùng 1 đơn vị, địa phương, tại cùng 1 thời điểm đã khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp các cuộc giám sát tại cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát. Đặc biệt, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã coi trọng giám sát bằng hình ảnh, đây là một phương thức giám sát tác động trực tiếp đến đối tượng giám sát và các cơ quan, đơn vị liên quan; phản ánh đầy đủ, khách quan, chân thực, sinh động nội dung giám sát tại cơ sở, mang tính thuyết phục cao làm tăng hiệu quả giám sát.

Một trong những điểm tạo nên thành công của cuộc giám sát là hậu giám sát; cần theo dõi, xem xét, đánh giá giám sát tình hình thực hiện các kiến nghị, kết luận sau khảo sát, giám sát, chất vấn, giải trình. Đối với những vấn đề sau giám sát còn nhiều vướng mắc, chưa được các ngành, địa phương quan tâm tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, là “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, xã hội của tỉnh sẽ được đưa thành nội dung đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương làm rõ tại phiên họp nghe giải trình của Thường trực HĐND tỉnh hoặc phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Cuối phần chia sẻ kinh nghiệm, Hội nghị được xem phóng sự ngắn về kết quả cuộc giám sát chuyên đề việc bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2016 - 2020.

LINH NGUYỄN