Hội nghị Mạng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam (VinaREN) lần thứ 6

- Thứ Sáu, 05/07/2013, 18:00 - Chia sẻ
Ngày 5/7 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị Mạng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam (VinaREN) lần thứ 6 và khai trương giai đoạn 4 mạng thông tin liên lục địa Á - Âu (TEIN 4).

VinaRen là kết quả triển khai thực hiện dự án Mạng Thông tin Á Âu giai đoạn 2 tại Việt Nam (TEIN2 VN). VinaREN hiện có 6 trung tâm vận hành mạng, kết nối hơn 60 mạng thành viên, bao gồm hàng trăm viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức hoạt động khoa học, trung tâm thông tin tư liệu, bệnh viện lớn tại 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước. VinaREN tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam kết nối mạng tốc độ và hiệu năng cao với hơn 50 triệu đồng nghiệp tại hơn 8.000 trung tâm nghiên cứu và đào tạo trên thế giới nhằm chia sẻ thông tin khoa học và công nghệ, thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo (thông qua công tác đào tạo qua mạng, y học từ xa, tính toán lưới, điện toán đám mây, dự báo thời tiết và ứng phó với biến đổi khí hậu…).

Hội nghị là dịp để các nhà quản lý, khoa học tổng kết các hoạt động của VinaREN trong những năm qua và đề ra phương hướng hoạt động trong những năm tới với trọng tâm là thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động ứng dụng của VinaREN tại các tổ chức nghiên cứu và đào tạo, trong hoạt động của các nhà nghiên cứu. Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã khẳng định vai trò, hiệu quả của VinaREN trong hoạt động dự báo khí tượng thủy văn, hoạt động y học từ xa, phát triển tính toán hiệu năng cao và phục vụ nghiên cứu đào tạo…

Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã khai trương TEIN4, đánh dấu bước tiếp nối các hoạt động của TEIN tại Việt Nam. Việc tham gia vào TEIN4 khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong xây dựng hạ tầng thông tin, bảo đảm kết nối liên thông trong nước và quốc tế cho cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam.

PV