Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, thi hành án năm hành chính năm 2021

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 19:51 - Chia sẻ
Chiều 27.11, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính năm 2021. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái cho biết: Trong năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tổ chức thi hành án nhưng do số thụ lý về việc và tiền giảm so với năm 2019 cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Bộ Tư pháp trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; các cơ quan THADS đã tập trung, nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS được giao (thi hành xong 576.933 việc, đạt tỉ lệ 81,41% (tăng 2,82%) so với năm 2019, cao hơn 1,41% so với chỉ tiêu được giao; trên 53.750 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 40,09% (tăng 4,66%) so với năm 2019, cao hơn 2,09% so với chỉ tiêu được giao).

Trong năm 2020, TAND các cấp đã chuyển giao cho cơ quan THADS 2.631 bản án, quyết định về vụ án hành chính, trong đó có 491 bản án, quyết định người phải thi hành án là cơ quan hành chính. Hệ thống THADS đã thi hành xong 363/830 việc (đạt tỷ lệ 43,73%, tăng 65 việc so với năm 2019).

Tại hội nghị, đại diện Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác này như: Kết quả thi hành án đối với các khoản thu cho tổ chức tín dụng, các khoản bị chiếm đoạt trong vụ hình sự về tham nhũng, kinh tế hiệu quả chưa cao; hoạt động tổ chức thi hành án tại một số cơ quan THADS chưa thật sự hiệu quả, còn để xảy ra vi phạm, thiếu sót. Mặc dù số việc THAHC thi hành xong đã tăng hơn nhiều so với năm 2019, song tỷ lệ vẫn đạt thấp so với yêu cầu (đạt tỷ lệ 43,73%).

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long băn khoăn về tình trạng vi phạm về chuyên môn, nghiệp vụ vẫn chưa có chuyển biến, số công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật còn nhiều. Theo đó, năm 2020, toàn Hệ thống có 63 trường hợp bị xử lý kỷ luật, trong đó 25 trường hợp bị xử lý do vi phạm về nghiệp vụ, các vi phạm có tính chất phức tạp và nghiêm trọng hơn, đặc biệt có những vi phạm mà nguyên nhân chủ quan từ chính chấp hành viên, lãnh đạo cơ quan THADS, kể cả trong tổ chức thi hành các vụ việc trọng điểm, giá trị lớn, vụ việc Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Từ đó dẫn đến tiềm ẩn nhiều vụ việc có nguy cơ phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước, một số trường hợp bị xem xét, xử lý trách nhiệm hành chính - công vụ, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có nhiều nguyên nhân của những hạn chế trên trong công tác THADS, nhưng Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; một số thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan THADS có biểu hiện buông lỏng quản lý, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý, điều hành dẫn đến bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị, hệ thống cơ quan THADS tiếp tục thực hiện nghiêm các nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27.11.2019 của Quốc hội. Tập trung nâng cao chất lượng, giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc liên quan đến các khoản nợ của tổ chức tín dụng, ngân hàng và các khoản thu cho ngân sách nhà nước. Cùng với đó, kịp thời tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế sau khi được Ban Bí thư ban hành. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra; phát hiện kịp thời những vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong THADS. Nghiêm túc khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS nói chung và hoạt động thẩm định giá, đấu giá tài sản thi hành án nói riêng…

Đình Khoa