Hội nghị trực tuyến người đứng đầu nền công vụ ASEAN +3

- Thứ Tư, 18/11/2020, 18:26 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ (ASEAN Cooperation on Civil Service Matters – ACCSM), chiều ngày 18.11, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến những người đứng đầu nền công vụ ASEAN + 3.

Phát biểu khai mạc với tư cách là Chủ trì Hội nghị những người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN+3 lần thứ 5, Tổng thư ký Văn phòng Ban Công vụ Thái Lan Patcharapakorn Devakula cho biết, với vai trò là Chủ tịch ACCSM lần thứ 20, Thái Lan đã nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Thái Lan cùng các nước trong cộng đồng ASEAN + 3 đã vượt qua nhiều thách thức, khó khăn để tổ chức hiệu quả các hoạt động, thúc đẩy các sáng kiến của ACCSM, đưa ra các kế hoạch và kịp thời ứng phó với các thách thức từ thực tiễn, nhất là trong thời gian đại dịch Covid -19 bùng phát dữ dội.

Tổng thư ký Văn phòng Ban Công vụ Thái Lan mong rằng, với vai trò là Chủ tịch ACCSM lần thứ 21, Việt Nam sẽ cùng cộng đồng các nước ASEAN + 3 hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Báo cáo theo dõi và đánh giá kế hoạch làm việc ACCSM 2016 – 2020, đại diện Ban Thư ký ASEAN cho biết, thời gian qua, hợp tác cộng đồng ASEAN + 3 đã chứng kiến các hoạt động được tổ chức thành công, qua đó đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp của cộng đồng ASEAN + 3. Những người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN đã nhận thức được tầm quan trọng của việc hợp tác và đã thực hiện thành công các kế hoạch; các hành động được đưa ra kịp thời nhằm đối phó với đại dịch Covid-19; đã ra được “Tuyên bố Hà Nội”; đã xây dựng lộ trình để đạt được tầm nhìn cộng đồng ASEAN đến 2025 và cùng nhau phối hợp vượt qua các thách thức, khó khăn.

Cộng đồng ASEAN cũng đã xây dựng được cơ chế phối hợp để vượt qua đại dịch Covid -19, cùng nhau xây dựng quỹ để khôi phục các tổn thất do đại dịch Covid -19 gây ra đối với cộng đồng và nỗ lực khôi phục nền kinh tế - xã hội nói chung. Các nước ASEAN cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ; tăng cường hệ thống y tế; duy trì tiềm năng phát triển của các quốc gia; tiếp cận cơ hội hợp tác giữa các quốc gia để đối phó với đại dịch Covid -19; đã xây dựng Trung tâm ASEAN về ứng phó với các trường hợp khẩn cấp; đã thông qua thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa giữa các quốc gia trong khu vực, mở rộng thị trường, tạo thêm việc làm cho người dân. Bên cạnh đó, các nước ASEAN đã thành lập mạng lưới về các cơ sở đào tạo dịch vụ công, thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đối với quan hệ hợp tác ASEAN + 3, đã tăng cường thêm các cam kết phòng chống dịch Covid-19 và xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các quốc gia.

Với sự bùng phát của đại dịch Covid -19, nhiều quốc gia trên thế giới đã đối mặt với đại dịch Covid -19 bằng sự lãnh đạo và các biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe người dân và cân bằng với tình trạng kinh tế và xã hội. Đại diện các nước: Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc ứng phó và khống chế đại dịch bằng các hành động thiết thực, cụ thể như: ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; tổ chức họp trực tuyến; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích công chức làm việc tại nhà và luân phiên làm việc tại cơ quan; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc ứng phó với đại dịch; tăng cường các biện pháp bảo vệ người dân; hỗ trợ vật chất, tinh thần đối với những người làm tuyến đầu chống dịch…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao những nỗ lực, trách nhiệm và sự nhiệt tình của Ban Công vụ Thái Lan đã thành công trong việc tổ chức hiệu quả các hoạt động trong nhiệm kỳ Chủ tịch, đã thúc đẩy các sáng kiến của ACCSM trong bối cảnh năm 2020 có nhiều vấn đề phát sinh và thách thức.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, năm 2020 là năm nhiều thách thức đối với Việt Nam khi thực hiện trọng trách nước Chủ nhà ASEAN 2020, Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều nỗ lực, vượt qua các thách thức để hoàn thành tốt nhất vai trò nước chủ nhà, tổ chức thành công các Hội nghị cấp cao quan trọng và các hội nghị quan chức cao cấp liên quan và đỉnh cao là Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 vừa qua. Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò và trách nhiệm nước chủ nhà và là một thành viên ASEAN vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 đã đánh dấu chuỗi các hoạt động được tổ chức thành công trong năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, theo đó có rất nhiều tuyên bố và cam kết ở mức cao đã được thông qua, là cơ sở để triển khai trong các giai đoạn tiếp theo trong cộng đồng. Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) cũng đã được ký kết bởi các Thủ tướng/ nguyên thủ quốc gia các nước ASEAN và khu vực, kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho các nước tham gia Hiệp định trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đối với khu vực ASEAN, trên cơ sở sáng kiến và đề xuất của Việt Nam, chúng ta đã thống nhất về các nội dung như: Kế hoạch tổng thể tầm nhìn cộng đồng ASEAN; Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025; Khung phục hồi tổng thể ASEAN và thành lập kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân mong rằng, các kết quả đạt được từ năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam sẽ góp phần thiết thực, hiệu quả chung cho các hoạt động vì cộng đồng ASEAN trong các năm tới. Kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Việt Nam cũng đã thực hiện chuyển giao vai trò chủ tịch ASEAN 2021 cho Brunei Darrusalam.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng thông báo kế hoạch tổng thể Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ triển khai thực hiện khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 với những hoạt động chính trong 2 năm tới. Trong năm 2022, Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ASEAN và ASEAN +3, các nước đối tác đối thoại và Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt. Thời gian dự kiến diễn ra trong 4 ngày vào tháng 8.2022 tại Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo cơ quan công vụ các nước ASEAN, SOM, đầu mối phụ trách ACCSM, ACCSM+3, Ban Thư ký ASEAN.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân hy vọng, với sự phối hợp và hợp tác của Ban Thư ký ASEAN và tất cả các nước thành viên ASEAN, Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ thực hiện tốt, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ACCSM 21.

Hải Thanh