Hội thảo bàn kinh nghiệm xây dựng mạng lưới an sinh sau rủi ro thiên tai

- Thứ Sáu, 08/06/2012, 09:45 - Chia sẻ
Ngày 7/6, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo Cải thiện khí hậu và ứng phó thiên tai thông qua liên kết bảo trợ xã hội, quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực bảo trợ xã hội.

Hội thảo nằm trong chuỗi Hội thảo truyền hình trực tuyến Bài học từ thảm họa thiên tai do Trung tâm Thông tin Phát triển Việt Nam (VDIC), phối hợp với nhóm Quản lý Rủi ro Thiên tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương tổ chức. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm thu hút sự tham gia của người dân địa phương trong việc xây dựng mạng lưới an sinh xã hội; cơ hội cho những người bị mất việc làm hoặc mất khả năng sinh kế khi bị ảnh hưởng thiên tai và việc đầu tư xây dựng các chương trình giảm thiểu biến đổi khí hậu…
 
Các đại biểu nhận định, Việt Nam không phải là nơi hứng chịu thảm họa sóng thần và động đất lớn, nhưng là một trong những quốc gia phải chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Thảm họa thiên nhiên là một trong những nguồn rủi ro chính cho người nghèo tại Việt Nam, và đây là một trở ngại nghiêm trọng để đạt được sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội. Do đó, giảm nhẹ thiên tai và các chương trình quản lý là một phần không thể thiếu trong chiến lược xóa đói giảm nghèo của Việt Nam.
 
Theo các chuyên gia, Việt Nam cần coi trọng sự phối hợp giữa quản lý rủi ro thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu và bảo trợ xã hội, bởi người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội thường bị ảnh hưởng nhiều bởi thảm họa thiên nhiên. Họ rất khó để đối phó và nhanh chóng khắc phục rủi ro, do đó cần thực hiện những nỗ lực để giúp đỡ những nhóm người này trước những tác động bất lợi của thiên tai và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, việc liên kết giữa quản lý rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo trợ xã hội sẽ thúc đẩy khả năng phục hồi và tạo điều kiện thuận lợi cho khôi phục sau thiên tai nhanh và bền vững hơn.

TK