Hội thảo “Hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Vương quốc Anh”

- Thứ Ba, 18/09/2018, 11:28 - Chia sẻ
Ngày 18.9, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội thảo “Hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Vương quốc Anh: Thành tựu và định hướng hợp tác tương lai”. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh: Khoa học và đổi mới sáng tạo là nội dung hợp tác ngày càng quan trọng, được mở rộng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hơn nữa hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai nước, năm 2015, Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai len đã ký Bản ghi nhớ về nghiên cứu đổi mới sáng tạo. Trên tinh thần đó, Hội thảo ngày hôm nay tập trung vào việc giới thiệu những tác động và kết quả của những hợp tác chung đã và đang thực hiện trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa hai nước. Từ đó, xác định được cách tiếp cận cũng như những định hướng cần thiết trong việc xây dựng nội dung, triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, đáp ứng được mong đợi của Chính phủ. Hội thảo cũng là một sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập ngoại giao giữa hai nước (1973 - 2018). Đồng thời, Hội thảo này nhằm khẳng định cam kết cao của hai bên trong việc triển khai các hoạt động hợp tác một cách hiệu để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự xứng đáng với vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững nền kinh tế và thúc đẩy tiến bộ xã hội.


Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội thảo, Viện sỹ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh, Giám đốc Điều hành Công ty Catalyst, Tiến sỹ Norman Apsley đã đưa ra nhiều nội dung liên quan đến chủ đề “Hợp tác quốc tế trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Bên cạnh đó, Tiến sỹ Norman Apsley cũng chia sẻ thêm kết quả các hoạt động hợp tác điển hình trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, lúa gạo, quản lý tài nguyên nước, ứng dụng kỹ thuật số...

Ghi nhận và đánh giá cao những cá nhân, tổ chức đã có công gây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài và hiệu quả, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward mong muốn được tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác trong một số lĩnh vực khác như lĩnh vực tăng trưởng sạch; ứng dụng dữ liệu, kỹ thuật số... Đại sứ nhấn mạnh: “Vương quốc Anh cam kết tiếp tục thể hiện vai trò đầu tàu về khoa học và đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các chương trình nghiên cứu trong lĩnh vực là ưu tiên quốc gia của Việt Nam. Bên cạnh tri thức khoa học mới, chúng tôi cũng ưu tiên những hướng nghiên cứu liên ngành và đổi mới sáng tạo đóng vai trò khuyến nghị chính sách, hoặc tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp.”

Cũng tại Hội thảo, Đại học Brighton và Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam Techbifarm sẽ ký bản thoả thuận chuyển giao công nghệ sản xuất tinh chất nghệ curcumin tự nhiên siêu hòa tan. Đây là kết quả của quá trình hợp tác lâu dài giữa các nhà khoa học Anh và Trung tâm nghiên cứu xuất sắc liên ngành về lĩnh vực các hợp chất thiên nhiên Việt - Anh, Viện Hoá học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Tin và ảnh: TRỌNG HIẾU