Hội thảo khoa học kiểm soát ô nhiễm môi trường

- Thứ Hai, 04/06/2018, 14:41 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, sáng nay 4.6, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo khoa học kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân hủy. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục môi trường, TS Hoàng Văn Thức nhấn mạnh, Hội thảo khoa học kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân hủy là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Mục tiêu của hội thảo, tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, các nhà quản lý và các bên liên quan trong các lĩnh vực quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và biến đổi khí hậu. Đồng thời nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, các kết quả nghiên cứu và giải pháp mới nhất về những vấn đề liên quan đến túi nilon và ảnh hưởng túi nilon gây ô nhiễm môi trường.

Tại Hội thảo, có 8 báo cáo khoa học và tham luận, tập trung vào thực trạng sử dụng bao bì nhựa, túi nilon và chất thải nhựa khó phân hủy ở Việt Nam; các giải pháp khoa học kỹ thuật, công nghệ trong giảm thiểu ô nhiễm môi trường; kiểm soát ô nhiễm môi trường khó phân hủy giai đoạn 2013 – 2017 và giải pháp trong thời gian tới; cơ chế chính sách kinh tế nhằm hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, hỗ trợ sản xuất sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; bài học kinh nghiệm quốc tế…


Toàn cảnh hội thảo 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội thảo đã đề cập và bàn luận những vấn đề hết sức thời sự và nóng bỏng hiện nay. Tại Bình Định, lượng rác thải nhựa, túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường ngày càng tăng; ước tính hàng năm khoảng 30.000 tấn, trong đó chỉ khoảng 10% được thu gom, tái chế, đây đang là vấn đề những thách thức cho địa phương, ông Trần Châu trăn trở.

Nhấn mạnh về những giải pháp, ông Châu cho biết, Bình Định đã thực hiện các mô hình phân loại rác nguồn, hỗ trợ tái chế rác, đặc biệt là mô hình Phụ nữ không sử dụng túi nilon do Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai tại huyện Phù Cát. Ngoài ra các siêu thị lớn trên địa bàn cũng đã chuyển dần sang sử dụng túi nilon tự phân huỷ sinh học. Bên cạnh đó, Bình Định cũng đang triển khai rà soát, sửa đổi quy hoạch tổng thể quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh, xây dựng chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt, mục tiêu đến năm 2020 tỉ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý đạt 80% ở khu vực đô thị và 50% ở khu vực nông thôi; xây dựng các mô hình phân loại rác tại nguồn; khuyến khích tá chế chất thải; tăng cường công tác truyền thông cho cộng đồng về tác hại của chất thải nhựa.

Chủ tịch Hội đồng khoa học và kỹ thuật, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam GS.TS Đặng Thị Kim Chi cho rằng, cần tăng cường tái sử dụng sản phẩm nhựa thông qua các giải pháp về thiết kế sản phẩm; khuyến khích các công nghê và kĩ thuật mới nhằm tăng cường khả năng phân hủy hóa học và sinh học các loại chất thải nhựa khi thải bỏ vào môi trường...

Đại diện của Tổ chức quốc tế cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, trong đó có liên quan đến vấn đề sử dụng túi nilon khó phân hủy, ảnh hưởng phát triển bền vững.

Kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân ghi nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp. Hội thảo đã được nghe những báo cáo tham luận, những chia sẻ có giá trị và chất lượng cao. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân giao Tổng cục Môi trường và các đơn vị trực thuộc Bộ tổng hợp, nghiên cứu để làm luận cứ bổ sung cho Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020. “ Ðể thực hiện những nội dung này, cần có sự chung tay gắng sức của toàn xã hội, đặc biệt, các nhà khoa học tập trung nghiên cứu và hợp tác để đề xuất, đóng góp cho các chủ trương, chính sách ở tầm vĩ mô, góp phần giảm thiểu việc sử dụng túi nilon khó phân hủy, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. 

Tin và ảnh CHÍ TUẤN