Hội thảo liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

- Thứ Sáu, 22/12/2017, 18:27 - Chia sẻ
Ngày 21.12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Phát triển thị trường doanh nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ITN)

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy, thời gian qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam đã có sự phát triển, lớn mạnh. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt thêm Đề án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, thanh niên và phụ nữ. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đang tập trung triển khai xây dựng và thực hiện các nội dung của Đề án 844 Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, với quan điểm Nhà nước không hỗ trợ trực tiếp cho các start-up mà chỉ hỗ trợ về mặt cơ chế chính sách, vốn mồi thông qua các Trung tâm ươm tạo và tư vấn khởi nghiệp…

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, việc thông qua các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp nói chung sẽ giúp start-up có các chuyên gia tư vấn tốt, hướng dẫn họ "cách đi" và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để phát triển sự nghiệp. Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, quan trọng là làm thế nào để huy động nguồn lực của xã hội.

Nhiều ý kiến đại biểu cho biết, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hiện vẫn chưa có đủ sự kết nối cộng sinh, đáp ứng được sự cạnh tranh ngày càng lớn của quá trình hội nhập. Bởi vậy, rất cần sự hỗ trợ của các thành phần để liên kết được hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững. Các đại biểu cũng cho rằng, phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần ba trụ cột chính. Thứ nhất là nâng cao năng lực, nhận thức, đặc biệt từ phía các địa phương và các trường đại học. Thứ hai, cần nâng cao truyền thông để tạo ra văn hóa khởi nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp, có nghĩa dám chịu, dám làm, dám dứng lên và bắt đầu lại sau thất bại. Thứ ba là start-up không nên một mình và phải liên kết…

TH