Hội thảo Tổng kết dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành Lâm nghiệp

- Thứ Tư, 17/10/2018, 21:32 - Chia sẻ
Chiều 17.10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành Lâm nghiệp tại Việt Nam - Giai đoạn II (Dự án FORMIS II).

Hội thảo do Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn và Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam - Bà Annika Kaipola chủ trì. Hội thảo còn có sự tham dự, phát biểu khai mạc của ông Mika Lintilä – Bộ trưởng Bộ Kinh tế Phần Lan.

Được triển khai từ năm 2013, sau 5 năm thực hiện, Dự án “Phát triển Hệ thống thông tin quản lý ngành Lâm nghiệp tại Việt Nam” đã và đang đóng góp lớn cho ngành lâm nghiệp với các thành quả quan trọng. Lần đầu tiên Việt Nam xây dựng được một hệ thống nền FORMIS cho phép xây dựng cơ sở dữ liệu trên cơ sở các ứng dụng chuyên dụng và các phần mềm như: Cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, Báo cáo nhanh kiểm lâm, Quản lý công nghiệp chế biến lâm sản… Theo đó, dữ liệu của 7,1 triệu lô rừng của trên 1,4 triệu chủ rừng từ 60 tỉnh, thành phố trong cả nước sau chương trình Tổng điều tra, kiểm kê rừng đã được tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên rừng. Cùng với đó, các dữ liệu cập nhật diễn biến rừng 03 năm từ 2016 – 2018; dữ liệu điều tra rừng 4 chu kỳ từ 1990 đến 2010; dữ liệu tiềm năng về REDD+ và khu vực trồng rừng; dữ liệu giống cây trồng lâm nghiệp; dữ liệu chi trả dịch vụ môi trường rừng,… cũng được chuẩn hoá và tích hợp vào hệ thống. Dự án cũng đã xây dựng được Hệ thống chia sẻ trực tuyến tại địa chỉ http://maps.vnforest.gov.vn.


Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo,Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, hệ thống nền FORMIS và các phần mềm nghiệp vụ sẽ cung cấp các thông tin kịp thời, chính xác phục vụ quản lý, chỉ đạo điều hành các cấp từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt với phần mềm cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, thời gian công bố hiện trạng rừng sẽ rút ngắn 4 tháng so với cách làm trước đây.

Bà Annika Kaipola - Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam chia sẻ:  Đất nước Phần Lan được biết đến như một trong các quốc gia có ngành Lâm nghiệp phát triển nhất ở châu Âu và đây cũng là ngành mũi nhọn đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của Phần Lan. Do vậy, chính sự kết hợp giữa hai yếu tố là chuyên môn từ Phần Lan và nhu cầu thực tế tại Việt Nam là lý do mà Chính phủ Phần Lan cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực lâm nghiệp trong suốt hơn 20 năm vừa qua và chúng tôi cũng rất hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với ngành Lâm nghiệp Việt Nam trong tương lai”.

Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống thông tin quản lý ngành Lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ tiếp tục là đầu mối điều phối, tiếp nhận các thành quả của dự án. Đồng thời sẽ xây dựng Dự án Duy trì và Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành Lâm nghiệp giai đoạn 2019 – 2020 và Đề án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành Lâm nghiệp giai đoạn 2021 – 2025 báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Chính phủ phê duyệt. Hệ thống cũng sẽ tiếp tục được nâng cấp, bổ sung hệ thống máy chủ và các thiết bị công nghệ thông tin để bảo đảm hoạt động ổn định, mở rộng và phát triển một số ứng dụng/phần mềm chuyên ngành nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo điều hành thông suốt từ trung ương đến địa phương.

Dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành Lâm nghiệp Việt Nam - Giai đoạn II (Dự án FORMIS II) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chủ quản, Tổng cục Lâm nghiệp là cơ quan thực hiện. Dự án được hỗ trợ tài chính bởi Chính phủ Phần Lan và Chính phủ Việt Nam. Ngân sách do Chính phủ Phần Lan đóng góp trị giá 9,7 triệu EUR. Vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam là 437,530 EUR. NIRAS Finland Oy cùng GFA và Green Field cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật.

Minh Ngọc