Hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng Chính phủ điện tử

- Thứ Năm, 07/06/2012, 09:52 - Chia sẻ
Ngày 6/6, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Tập đoàn Indra – Tây Ban Nha tổ chức.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các chuyên gia trong nước và thế giới chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội. Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy phát triển ứng dụng CNTT. Hiện nay, ở Việt Nam đa số các cơ quan nhà nước sử dụng thư điện tử trong hoạt động chỉ đạo điều hành, tăng cường phương tiện điện tử thay cho giấy tờ. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông chưa thể hài lòng với kết quả đạt được. Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông còn nhiều việc phải làm để xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân tốt hơn.
 
Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong việc xây dựng chính phủ điện tử ở các nước châu Âu và Mỹ. Theo đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí và tính quan liêu trong hành chính, một số nước đã xây dựng các mô hình Chính phủ điện tử cho phép công dân thực hiện các thủ tục hành chính, đăng ký cấp phép, trả các loại phí, thuế…thông qua trang/cổng thông tin điện tử hoặc điểm truy cập điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan quản lý. Việc lưu trữ các văn bản cũng được thực hiện bằng phương thức lưu trữ điện tử, hủy văn bản giấy…Song, để phát triển được các dịch vụ này, các chuyên gia cho rằng Chính phủ cần xây dựng một nền tảng cơ sở hạ tầng đủ mạnh để đảm bảo tính an toàn, bảo mật của thông tin cũng như vận hành được hệ thống Chính phủ điện tử dễ dàng, tiện lợi.
 
Theo thống kê, tỷ lệ cán bộ ở các cơ quan cấp Bộ, cơ quan ngang Bộ được trang bị máy tính hiện là 88,5%; trong đó 88,37% máy tính kết nối internet. Phần lớn các Bộ và các tỉnh, thành phố có trang/cổng thông tin điện tử riêng. Đây là nền tảng thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Hà