Hội thảo <i>Xu hướng công nghệ phát hiện dư lượng kháng sinh trong thủy sản - phương pháp phát hiện nhanh</i>

- Thứ Năm, 24/04/2014, 16:33 - Chia sẻ
Ngày 24/4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo Xu hướng công nghệ phát hiện dư lượng kháng sinh trong thủy sản - phương pháp phát hiện nhanh.

Việt Nam đang gặp nhiều vấn đề về dư lượng kháng sinh trong thực phẩm và thủy sản vượt quá mức cho phép, ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xuất khẩu. Để giải quyết tình trạng này, việc tìm hiểu xu hướng và các biện pháp cụ thể trong kiểm soát dư lượng kháng sinh trong thực phẩm và thủy sản là rất quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp kiểm soát, phân tích dư lượng kháng sinh trong thủy sản và thực phẩm có hiệu quả cao như phương pháp miễn dịch, đặc tính sinh học; phương pháp hấp thụ, trao đổi ion; phương pháp quang học; phương pháp sử dụng enzym, vi sinh vật...
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe giới thiệu phương pháp kiểm soát dư lượng kháng sinh có nhiều ưu điểm, đó là phương pháp phân tích dư lượng kháng sinh dựa trên kỹ thuật sinh học miễn dịch (phương pháp ELISA). Đây là phương pháp so sánh màu hoặc mật độ quang của các giếng mẫu với các giếng đối chứng âm và dương. Nếu giếng mẫu có màu nhạt thì chứng tỏ giếng mẫu đó có nhiều dư lượng kháng sinh trong nước. Đây là phương pháp thích hợp mang tính sàng lọc cao.

Hội thảo là cơ hội để kết nối các nhà nghiên cứu với các doanh nghiệp sản xuất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuyển giao công nghệ hiện đại, áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

PV