HƯỞNG ỨNG LỜI KÊU GỌI CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Hơn 140 ngày không ca nhiễm Covid-19

- Thứ Ba, 14/09/2021, 06:32 - Chia sẻ
Đến thời điểm này, người dân Yên Bái cảm nhận rõ sự may mắn và hạnh phúc bởi đã qua hơn 140 ngày tỉnh không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Đây là thành quả của sự đoàn kết, minh chứng cho quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và sự đồng lòng của Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra và tặng quà khu điều trị cách ly Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên

Chủ động phòng, chống dịch từ xa, đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Dù công việc rất bận rộn nhưng Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy vẫn dành cho chúng tôi hơn 10 phút để chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19, ông nhớ lại hơn 4 tháng trước, Yên Bái xuất hiện ca bệnh dương tính đầu tiên “nhập khẩu” ở khu cách ly tập trung thành phố Yên Bái của các chuyên gia Ấn Độ (ngày 27.4). Không một phút chần chừ, ông đã triệu tập ngay cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh để quán triệt sâu sắc tinh thần của Chính phủ "Chống dịch như chống giặc" là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm hàng đầu. Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết “chung lưng đấu cật” cùng các tầng lớp Nhân dân, dân tộc thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với phương châm thực hiện xuyên suốt là "thần tốc, đồng bộ, toàn dân, hiệu quả". Chuyển từ trạng thái "phòng ngự" là chủ yếu sang trạng thái kết hợp hài hòa, hợp lý giữa "phòng ngự và tấn công", trong đó lấy "tấn công", bao vây, ngăn chặn là chủ yếu, quan trọng. Tranh thủ từng giờ, từng phút, triển khai nhanh chóng, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, Yên Bái đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch. Trong đó, đề cao vai trò người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh, từ việc xác định đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, áp dụng tạm thời các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội, cho đến việc xét nghiệm, tầm soát, cách ly y tế... phù hợp với diễn biến dịch bệnh và tình hình thực tiễn nhằm bảo đảm thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân. Cùng với đó, rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, các kế hoạch, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng các phương án về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, nhân lực... ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp...

Thêm một yêu cầu tiên quyết được Yên Bái đưa ra là tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, đặc biệt chú trọng công tác dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ. Theo đó, phân loại các nhóm nguy cơ trước khi đưa vào cơ sở cách ly, đồng thời bố trí khu cách ly riêng những người trở về từ nước ngoài; cách ly riêng những người từ các ổ dịch trong nước trở về. Tính đến ngày 12.9, Yên Bái đã tiếp nhận gần 5.483 công dân trở về địa phương, trong đó 1.720 người đi từ vùng dịch; có 985 trường hợp đang cách ly tập trung; 2.343 trường hợp cách ly tại nhà; theo dõi sức khỏe 2.794 người; 53.294 người đã tiêm vaccine, trong đó 46.486 người đã tiêm đủ 2 mũi.

Dù chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng hơn 4 tháng qua, nhưng chúng tôi nhận thức rõ nguy cơ xâm nhập dịch vào tỉnh rất cao. Trước hết là nguy cơ lây nhiễm từ người dân trở về từ các vùng dịch trong nước nếu không được sàng lọc, cách ly y tế nghiêm ngặt. Ngoài ra, biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, nếu không đẩy mạnh chiến lược tiêm chủng vaccine. Vì vậy, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, các cấp chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập, giữ vững “tỉnh xanh”, ổn định để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái ĐỖ ĐỨC DUY

 

Đồng lòng giữ chặt "tỉnh xanh"

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy, một trong những giải pháp quan trọng để Yên Bái giữ được "tỉnh xanh" đó là công tác tuyên truyền, khơi dậy sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống dịch. Nhận thức rõ điều này, Yên Bái đã thành lập 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát y tế, xác định lịch trình hoạt động của tất cả người và phương tiện đi vào địa bàn phải khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú theo quy định. Cùng với đó, hơn 1.614 tổ Covid cộng đồng được thành lập ở tất cả các thôn, bản, tổ dân phố. Nhiệm vụ của tổ Covid cộng đồng là phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc nắm tình hình, rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn. Đồng thời “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định tại từng hộ gia đình; giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những trường hợp liên quan đến dịch Covid-19, những người lạ đến địa bàn, đặc biệt là những người ở vùng dịch về, người nhập cảnh trái phép…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh nhấn mạnh: Qua thời gian hoạt động cho thấy hiệu quả thực sự và cần thiết, vì đa phần các thành viên tổ Covid cộng đồng là những người sâu sát, nắm chắc địa bàn. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm, làm việc không mệt mỏi, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, luôn tích cực với công việc tại mỗi địa phương đã tạo nên một chuỗi khép kín trong phòng, chống dịch, giúp chính quyền địa phương các cấp, các ngành và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đặc biệt, phát huy tinh thần tương thân tương ái, đến nay Yên Bái đã cử 8 đoàn cán bộ y tế với tổng số 148 lượt cán bộ, bác sĩ hỗ trợ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu chống dịch.

Cũng do tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định nới lỏng một số hoạt động, loại hình kinh doanh dịch vụ. Theo đó, từ ngày 11.9, cho phép các nhà hàng, quán ăn, uống được phục vụ tại chỗ trở lại; tuy nhiên, phải bảo đảm bố trí giãn cách chỗ ngồi, phục vụ tối đa không quá 50%. Ngoài ra, hoạt động thể dục - thể thao tại các địa điểm công cộng, câu lạc bộ gym, yoga, dịch vụ spa chăm sóc sắc đẹp được phép hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K và không quá 30 người/địa điểm.

Nhật Anh