Hơn 200 người được khám, tư vấn miễn phí về bệnh lý động mạch vành

- Chủ Nhật, 27/10/2019, 15:30 - Chia sẻ
Ngày 27.10, hơn 200 người dân đã đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tham gia chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh lý động mạch vành cùng các chuyên gia hàng đầu về tim mạch.

Người dân tham gia chương trình đã được tư vấn cách chẩn đoán sớm bệnh động mạch vành ở người có nguy cơ cao, các phương pháp điều trị bệnh động mạch vành và được hướng dẫn phương pháp dự phòng bệnh động mạch vành do xơ vữa mạch máu.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh mạch vành là căn bệnh nguy hiểm, gây ra các cơn đau thắt ngực triền miên hoặc những biến chứng mãn tính như suy tim, rối loạn nhịp tim.

Nguyên nhân chính dẫn tới bệnh lý mạch vành là do sự tiến triển của các mảng xơ vữa trong lòng mạch vành.

“Ngay từ nhỏ, trong cơ thể người, mảng xơ vữa - sự kết hợp của cholesterol, chất béo và các chất khác - bắt đầu dính vào thành các mạch máu, nó tích tụ theo thời gian, làm cho các động mạch trở nên cứng hơn và hẹp hơn, gọi là xơ vữa động mạch. Trong một số trường hợp, mảng xơ vữa không ổn định gây nứt hoặc vỡ. Sự không ổn định của mảng xơ vữa gây nên triệu chứng các cơn đau ngực, gây hẹp đường kính lòng mạch, dẫn đến giảm lưu lượng dòng máu qua vị trí hẹp, thiếu ôxy cơ tim và chất dinh dưỡng, dẫn đến đau ngực, khó thở," Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực cho biết.


Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch-Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), khám và tư vấn phát hiện sớm và điều trị bệnh động mạch vành cho người dân. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

"Trường hợp nặng hơn, mảng xơ vữa không ổn định gây nứt hoặc vỡ dẫn đến khó thở và đau ngực cấp tính hay còn gọi là nhồi máu cơ tim cấp. Không có đủ oxy, cơ tim trở nên co bóp yếu hơn. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim không đều (loạn nhịp tim). Nó cũng có thể gây ra suy tim, có nghĩa là tim không thể bơm đủ máu đi khắp để đáp ứng nhu cầu của cơ thể,” ông Nguyễn Hữu Ước cho biết thêm.

Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố nguy cơ khác gây bệnh mạch vành, bao gồm tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, rối loạn lipid máu: cholesterol và triglyceride tăng cao, hút thuốc, lười vận động, căng thẳng, trầm cảm và tức giận.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, thức quá khuya, uống quá nhiều rượu, tuổi cao cũng có thể dẫn tới bệnh động mạch vành.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Hữu Ước cho biết ngày nay với tiến bộ của xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, bệnh động mạch vành được chẩn đoán sớm và mang lại hiệu quả cao trong phát hiện, phòng ngừa và xử trí bệnh: điện tâm đồ, đo điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim, chụp cắt lớp vi tính đa dãy động mạch vành, chụp cộng hưởng từ tim, chụp động mạch vành qua da.

Tùy thuộc vào loại bệnh và mức độ bệnh mà các biện pháp chữa trị bệnh động mạch vành có sự thay đổi để phù hợp với từng bệnh nhân: dùng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa. Bên cạnh đó, thay đổi lối sống cũng góp phần không nhỏ trong cải thiện triệu chứng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo TTXVN