BHXH TP Hồ Chí Minh:

Hướng dẫn lập danh sách xác nhận người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

- Thứ Ba, 06/07/2021, 19:08 - Chia sẻ
Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh vừa có Công văn gửi đến các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố về việc hướng dẫn lập danh sách xác nhận người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 thuộc diện hỗ trợ theo Công văn 2209/UBND-KT ngày 1.7.2021 của UBND Thành phố.

Cụ thể, hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương quy định tại Mục II Công văn 2209/UBND-KT. Theo đó, người lao động có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.12.2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong khoảng thời gian từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.12.2021; đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Chương trình đối thoại với doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh
Chương trình đối thoại với doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh

Người sử dụng lao động lập 2 bản danh sách (theo mẫu) gửi đến BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện nơi đơn vị trú đóng (không căn cứ cơ quan BHXH nơi đang quản lý) qua bưu điện, đồng thời gửi file dữ liệu (theo mẫu) cho chuyên quản thu (nơi cơ quan BHXH đang quản lý đơn vị) qua zalo hoặc email để được giải quyết xác nhận.

Khi cơ quan BHXH xác nhận, các trường hợp không đủ điều kiện sẽ được thông báo qua email (hoặc tin nhắn) để người sử dụng lao động rà soát, kê khai bổ sung vào đợt sau (nếu có).

Công văn cũng nêu rõ, hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp quy định tại mục III Công văn 2209/UBND-KT. Theo đó, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1.5.2021 đến ngày 31.12.2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ các trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013).

Sau khi thực hiện thủ tục báo giảm, xác nhận sổ BHXH, người sử dụng lao động hướng dẫn cho người lao động (không thuộc diện hỗ trợ quy định tại Mục II Công văn số 2209/UBND-KT) lập giấy đề nghị hỗ trợ (theo mẫu) nộp kèm hồ sơ liên quan cho BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện (nơi người lao động sinh sống) qua bưu điện trong thời gian giãn cách xã hội.

BHXH TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng hướng dẫn trên đây để kịp thời hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phản hồi về cơ quan BHXH để được hướng dẫn, giải quyết.

Vân Phi