Hướng dẫn về việc treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca

- Thứ Năm, 16/09/2021, 11:09 - Chia sẻ
Thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời để nâng cao hình ảnh và nhận diện của ASEAN, tăng cường nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Hướng dẫn về việc treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca.
Hình thức treo cờ ASEAN tại trụ sở các cơ quan, đơn vị

ASEAN ca có tên Tiếng Anh là “The ASEAN way” (Phương thức ASEAN). Nhạc do nhạc sĩ Kittikhun Sodprasert và Sampow Triudom (quốc tịch Thái Lan) soạn và phần lời do Payom Valaipatchra (quốc tịch Thái Lan) biên soạn. ASEAN ca sẽ được sử dụng tại các cuộc họp chính thức của các thành viên ASEAN và tại các Lễ kỷ niệm, sự kiện của ASEAN.

Cờ ASEAN mang 4 màu xanh, đỏ, trắng và vàng, với biểu tượng bó 10 thân lá cây lúa ở giữa thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết, thống nhất giữa các nước thành viên, khát vọng hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của cả khu vực. Cờ ASEAN sẽ được treo thường xuyên tại trụ sở các ASEAN ca tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Cửa khẩu quốc tế; tại phòng hội đàm, phòng tiếp xã giao, phòng họp báo, phòng ký kết văn kiện, phòng chiêu đãi của các cơ quan tại các hoạt động đối ngoại tại Việt Nam, bao gồm các sự kiện, hoạt động trong ASEAN và hợp tác quốc tế.

Theo Hướng dẫn của Bộ Văn hóa, khi tiến hành treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Tuân thủ Hiến chương ASEAN, quy định pháp luật của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, Tài liệu Hướng dẫn về sử dụng cờ ASEAN và ASEAN ca; Phù hợp với yêu cầu đối ngoại, không gian nơi tổ chức, điều kiện và chương trình đón tiếp; Khi treo cờ ASEAN phải treo cùng Quốc kỳ Việt Nam, đảm bảo sự trang nghiêm. Không treo cờ ASEAN trong thời gian diễn ra Quốc tang; Khi cử hành ASEAN ca, toàn bộ đại biểu tham dự phải đứng trang nghiêm.

Về hình thức treo, quốc kỳ Việt Nam phải theo đúng quy định tại Hiến pháp Việt Nam; Cờ ASEAN theo quy định tại Hiến chương ASEAN; Kích thước các lá cờ phải bằng nhau; Chiều cao, kích thước các cột treo cờ phải bằng nhau; Chất liệu các cột cờ phải giống nhau, mỗi cột cờ chỉ treo 1 lá cờ.

Trước đó, tại Lễ kỷ niệm 54 năm thành lập ASEAN được tổ chức tại Hà Nội ngày 8.8, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tuyên bố thực hiện quyết định của các Nhà lãnh đạo ASEAN khuyến khích treo cờ ASEAN tại các công sở. Theo đó, kể từ 8.8.2021, Việt Nam sẽ treo thường xuyên lá cờ ASEAN bên cạnh quốc kỳ Việt Nam trước hết tại Bộ Ngoại giao và sẽ tiến tới treo tại các cơ quan chính phủ. Việt Nam Bộ trưởng tin rằng hình ảnh lá cờ ASEAN tung bay sẽ làm sâu sắc hơn tình hữu nghị và đoàn kết trong ASEAN, củng cố mối quan hệ xã hội và văn hóa đang ngày càng tăng giữa người dân ASEAN, nâng cao nhận thức về ASEAN, truyền cảm hứng cho cảm nhận về tinh thần tập thể và thúc đẩy ý thức thuộc về Cộng đồng ASEAN.

Đạt Quốc