Thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc:

Hướng đến du lịch an toàn, thân thiện

- Thứ Hai, 29/11/2021, 18:27 - Chia sẻ
Ngay sau khi Chính phủ ban Nghị quyết 128 quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, thị trấn Tam Đảo đã và đang từng bước mở cửa lại du lịch một cách bài bản, linh hoạt với các biện pháp, quy trình đón và phục vụ du khách bảo đảm an toàn trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, xây dựng tiêu chí dịch vụ du lịch an toàn, thân thiện. Trước mắt là khách trong tỉnh và các địa phương “vùng xanh” gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch.
thị trấn Tam Đảo hướng đến du lịch an toàn, thân thiện
Thị trấn Tam Đảo hướng đến du lịch an toàn, thân thiện

An toàn của du khách và cộng đồng là tiêu chí hàng đầu

Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo Nguyễn Duy Dũng chia sẻ: Làn sóng thứ 4 của dịch bệnh bùng phát vào cuối tháng 4.2021 khiến du lịch Tam Đảo tiếp tục chịu thiệt hại nặng nề, không ít nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động. Thiệt hại lớn về kinh tế, song các hộ kinh doanh, người dân thị trấn luôn đồng tình, ủng hộ chủ trương, công tác phòng dịch của tỉnh, Chính phủ, bởi hiểu rõ an toàn phòng dịch là yếu tố tiên quyết để tái khởi động và phục hồi du lịch hiệu quả. Sau hơn 1 tháng được phép hoạt động trở lại, hầu hết các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn tại khu du lịch Tam Đảo đã mở cửa đón khách. Ngay từ đầu tháng 10, lượng khách đến Tam Đảo vui chơi, nghỉ dưỡng bắt đầu tăng lên đáng kể, những ngày cuối tuần đạt hơn 300 lượt khách/ngày. Đây là tín hiệu vui cho du lịch Tam Đảo trong những ngày đầu tái khởi động.

Chị Nguyễn Thị Trang, chủ Khách sạn Hương Sơn, thị trấn Tam Đảo cho biết: Từ ngày 15.10 sau khi được đón khách du lịch ngoại tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Tam Đảo, gia đình chị thấy rất phấn khởi. Vì khách du lịch ngoại tỉnh chiếm số lượng lớn trong tổng số khách đến tham quan và lưu trú tại đây. Vì vậy, khách sạn của gia đình chị đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch cho du khách khi đến lưu trú tại đây.

Theo ghi nhận của phóng viên, khi du khách đến thuê phòng, nhân viên khách sạn đã yêu cầu khách xuất trình giấy tờ tùy thân, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, quét mã QR code, đồng thời nhắc nhở du khách đeo khẩu trang khi ra khỏi khách sạn để bảo đảm an toàn. Đối với khách ngoại tỉnh, các nhà nghỉ, khách sạn thực hiện kiểm tra, yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 (trong thời hạn 7 ngày gần nhất), nếu du khách không đủ điều kiện sẽ không nhận khách lưu trú. Cùng với đó, toàn bộ quản lý, nhân viên của khách sạn đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và được phổ biến thực hiện nghiêm chỉnh quy định phòng, chống dịch.

Không chỉ bảo đảm về phòng chống dịch Covid-19, thị trấn Tam Đảo còn tập trung bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trưởng Công an thị trấn Tam Đảo Bùi Thanh Hải cho biết: Từ khi du lịch mở cửa trở lại, Công an thị trấn đã tăng cường tuần tra canh gác, bảo đảm an ninh trật tự; phân công lực lượng nắm bắt tình hình dư luận của Nhân dân, khách du lịch; phối hợp với lực lượng dân quân, lực lượng bảo vệ tổ dân phố xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền đến quần chúng Nhân dân thực hiện tốt 5K; chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm. Bên cạnh đó, Công an thị trấn Tam Đảo đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức cho các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn, các hộ dân kinh doanh nhà trọ trên địa bàn ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, không cho nhân viên thực hiện việc chèo kéo khách, ép giá; niêm yết công khai bảng giá hóa đơn thanh toán; tăng cường tuần tra, kiểm tra, quản lý vũ khí vật liệu nổ và công tác hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng và quản lý nghề kinh doanh có điều kiện.

thị trấn Tam Đảo mở của đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng
Thị trấn Tam Đảo mở của đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng

Thích ứng để phát triển

Để thực tốt mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, thị trấn Tam Đảo đã và đang đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19. Đến nay, tại thị trấn Tam Đảo đã có trên 99% người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ tiêm đủ vaccine cho những người dân còn lại.

Xoay quanh các biện pháp phát triển du lịch an toàn, thân thiện trong trạng thái bình thường mới, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo Nguyễn Duy Dũng cho biết: UBND thị trấn đã thực hiện triển khai theo Quyết định 2875 của UBND tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, pano, biểu ngữ, biển bảng tại các khu vực trên địa bàn thị trấn nhằm nhắc nhở, lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đột xuất, thường xuyên các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhất là khi đón khách du lịch ngoại tỉnh đến lưu trú. Cùng với đó, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, chấp hành nội quy, kiểm soát tốt lượng khách trong và ngoài tỉnh đến lưu trú tại Tam Đảo để có những biện pháp, kế hoạch nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống trên địa bàn. Các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng phục vụ ăn uống đều được ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Duy trì, tăng cường các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng để thường xuyên nắm bắt tình hình trên địa bàn, kịp thời nhắc nhở, báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch. “Đối với khách du lịch ngoại tỉnh đến lưu trú, chúng tôi quán triệt thực hiện nghiêm theo Quyết định 2875 của UBND tỉnh, kiên quyết không để trường hợp khách du lịch ngoại tỉnh nào không có đủ điều kiện được lưu trú” - ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dũng, để du lịch Tam Đảo nói riêng và du lịch trên địa bàn nói chung sớm phục hồi, rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cấp chính quyền trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch; nghiên cứu, làm tốt công tác kiểm soát phòng dịch, cho phép các khu, điểm du lịch đón khách ngoại tỉnh (hơn 80% khách đến nghỉ dưỡng tại khu du lịch Tam Đảo là ngoại tỉnh). Ngoài ra, cũng cần có chính sách hỗ trợ, miễn giảm thuế cho các hộ kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Thời gian tới, nhận định lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thị trấn Tam Đảo sẽ tăng, tin rằng cùng với những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, nghiêm ngặt, Khu du lịch Tam Đảo sẽ đáp ứng được mục tiêu đưa du lịch trở thành mũi nhọn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn Tam Đảo nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

TRỌNG HIẾU