Hướng tới bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

- Thứ Ba, 28/09/2021, 06:44 - Chia sẻ
Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đã tiếp thêm niềm tin, sự an tâm và động lực để các gia đình yên tâm điều trị cho con em mình, giúp học sinh, sinh viên (HSSV) không may ốm đau, bệnh tật có cơ hội được khám chữa bệnh và sớm quay trở lại trường học. Theo thống kê từ đầu năm 2021 đến nay, đã có hơn 18 triệu HSSV tham gia BHYT.
	Hướng tới bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên Nguồn: ITN
Hướng tới bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên
Nguồn: ITN

Mở rộng quyền lợi

Theo Luật BHYT, việc thực hiện chính sách BHYT cho mọi người dân, trong đó có một bộ phận chiếm tỷ lệ lớn là HSSV đã được quy định thống nhất, mang tính bắt buộc và là nền tảng quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân.

Những năm gần đây, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Năm học 2020 - 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng việc triển khai chính sách BHYT vẫn tiếp tục đạt những kết quả tích cực. Số HSSV tham gia BHYT là hơn 18 triệu, tăng 1,6% so với năm học 2019 - 2020. Trong đó, có hơn 14,5 triệu em tham gia theo nhóm HSSV và 3,5 triệu HSSV tham gia theo nhóm khác (hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân lực lượng vũ trang...). Nhiều địa phương có số HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao như Hà Giang, Hải Dương, Ninh Bình, Cần Thơ, Bắc Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Nam, Tuyên Quang…

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ gia đình HSSV chưa nhận thức được đầy đủ về quyền lợi, tính nhân văn của chính sách BHYT học sinh, sinh viên nên chưa tham gia BHYT (chủ yếu là nhóm HSSV từ năm thứ 2 trở lên của các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề). Điều này khiến các em bị thiệt thòi khi không được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe từ chính sách BHYT. Mặt khác, nếu không may mắc phải bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao, không có thẻ BHYT, gia đình của các em sẽ đối mặt với những khoản chi phí khám, chữa bệnh lớn, ảnh hưởng tới kinh tế của gia đình cũng như quá trình khám, chữa bệnh. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT ngày càng tốt hơn. Nổi bật là chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám, chữa bệnh BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 1.1.2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến.

Chuyển từ bị động sang chủ động 

Số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm cho thấy nhận thức của các phụ huynh và HSSV về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT… đã được nâng cao. Phụ huynh đã có ý thức chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh.

Như vậy, từ quan niệm bị động trong tham gia BHYT, phụ huynh HSSV đã chuyển sang tâm thế chủ động, tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe cho con em mình và xác định rõ trường hợp không cần dùng đến thẻ BHYT thì chi phí tham gia BHYT của các em như một khoản đóng góp vào Quỹ BHYT, thực hiện nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, quyền lợi khám, chữa bệnh về BHYT cho người tham gia ngày càng được mở rộng, chất lượng ngày càng được nâng cao, HSSV cũng được thụ hưởng nhiều lợi ích hơn từ quỹ BHYT.

Nhìn vào kết quả thực hiện công tác khám, chữa bệnh BHYT cho HSSV thời gian qua cho thấy, Quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính (suy thận, ung thư, tim mạch…) với chi phí điều trị từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Thẻ BHYT đã minh chứng rõ nét về vai trò chăm sóc sức khỏe, bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh chính đáng của HSSV. Chính sách BHYT cũng tiếp thêm niềm tin, sự an tâm và động lực để các gia đình yên tâm điều trị cho con em mình, giúp các em HSSV không may ốm đau, bệnh tật có cơ hội được khám, chữa bệnh, được khỏe mạnh và sớm quay trở lại học tập.

Quốc Túy